fbpx

ไบเดนรับปากไม่ใช้เรื่องถอนทหารขู่เกาหลีใต้

วอชิงตัน 30 ต.ค.- นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงประธานาธิบดีสหรัฐรับปากว่า จะกระชับความเป็นพันธมิตรกับเกาหลีใต้ ไม่ใช้เรื่องถอนทหารอเมริกันข่มขู่เกาหลีใต้ และจะใช้การทูตแบบมีหลักการกดดันเกาหลีเหนือให้ปลดนิวเคลียร์


เว็บไซต์สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ลงบทความพิเศษของไบเดนที่ใช้ชื่อเรื่องว่า “Hope for Our Better Future” ไบเดนย้ำประโยค Katchi Kapshida หรือ เราไปด้วยกัน ซึ่งเป็นแก่นของความเป็นพันธมิตรกันว่า หากได้เป็นประธานาธิบดี เขาจะอยู่เคียงข้างเกาหลีใต้ จะเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรเพื่อปกป้องสันติภาพในเอเชียตะวันออกและภูมิภาคไกลออกไป จะไม่กรรโชกเกาหลีใต้ด้วยการข่มขู่อย่างไร้ความยั้งคิดว่าจะถอนทหารอเมริกันออกจากเกาหลีใต้ ขณะเดียวกันจะใช้การทูตแบบมีหลักการและเดินหน้ากดดันเพื่อให้เกาหลีเหนือปลดนิวเคลียร์และคาบสมุทรเกาหลีมีความเป็นหนึ่งเดียว ควบคู่ไปกับการช่วยให้ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีได้พบหน้าครอบครัวในเกาหลีเหนือที่พลัดพรากกันมาหลายทศวรรษ เขาไม่เคยลืมความรู้สึกขณะที่ยืนห่างจากพรมแดนเกาหลีเหนือไม่ถึง 100 เมตรที่เขตปลอดทหารในปี 2556 พร้อมกับหลานสาว รู้สึกได้ถึงความเจ็บปวดของการแบ่งแยกคาบสมุทรเกาหลีและพรากครอบครัวตั้งแต่สงครามเกาหลี

โจ ไบเดนเยือนเขตปลอดทหารเกาหลีใต้ปี 2556

ไบเดนยังได้ยกย่องเกาหลีใต้ที่ผงาดขึ้นมาอย่างปาฏิหาริย์จากความยับเยินของสงครามกลายเป็นตัวอย่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและประชาธิปไตยที่รุ่งเรือง เป็นผู้นำโลกในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีราว 2 ล้านคนในสหรัฐอุทิศตนเหลือคณานับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลายากลำบากเมื่อสหรัฐมาถึงทางแยกที่ต้องตัดสินใจ เผชิญการแพร่ระบาด เศรษฐกิจถดถอย และการเลือกตั้งที่จะตัดสินอนาคตไปอีกนาน ไบเดนรับปากด้วยว่า จะช่วยหลือผู้เข้าเมืองทุกคน รวมทั้งชาวเกาหลีที่ลอบเข้าเมืองด้วย


ยอนฮับระบุว่า เกาหลีใต้ติดตามอย่างใกล้ชิดการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนตามเวลาสหรัฐ เพราะผลการเลือกตั้งจะมีผลอย่างใหญ่หลวงต่อนโยบายของสหรัฐที่มีต่อประเด็นสำคัญของสองประเทศ รวมทั้งเรื่องปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด