fbpx

ผู้นำจีนขอให้เซินเจิ้นเป็นตัวอย่างให้เมืองอื่น ๆ

เซินเจิ้น 14 ต.ค.- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงขอให้เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศเป็นตัวอย่างให้แก่เมืองอื่น ๆ ในโอกาสครบรอบ 40 ปีการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกของประเทศ


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ที่ประชุมเริ่มงานฉลองใหญ่ด้วยการร้องเพลงชาติเมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ตามเวลาจีน จากนั้นประธานาธิบดีสีกล่าวสุนทรพจน์ยกย่องการพัฒนาเซินเจิ้นตลอด 40 ปีที่ผ่านมาว่าเป็นความมหัศจรรย์ในประวัติศาสตร์การพัฒนาของโลก เป็นนวัตกรรมยิ่งใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประเทศในการเดินหน้าการปฏิรูป เปิดเศรษฐกิจ และการเป็นสังคมนิยมที่ทันสมัย ขอให้เซินเจิ้นสร้างตัวเองให้เป็นเขตนำร่องสำหรับสังคมนิยมที่มีความเป็นจีน เป็นตัวอย่างให้เมืองต่าง ๆ ในจีน เพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติตามปรัชญาการทำงาน สร้างรูปแบบใหม่เพื่อปฏิรูปรอบด้านเชิงลึกและขยายการเปิดทุกด้านให้มากขึ้น และมีส่วนร่วมในการสร้างโครงการอ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า หรือจีบีเอ (GBA)

ซินหัวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการถาวรสภาประชาชนแห่งชาติครั้งที่ 5 เห็นชอบเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2523 เรื่องการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น จูไห่ และซ่านโถวหรือซัวเถาในมณฑลกวางตุ้ง และเซี่ยเหมินในมณฑลฝูเจี้ยน หลังจากนั้นเซินเจิ้นได้เปลี่ยนจากเมืองชายแดนล้าหลังเป็นมหานครสากลที่มีอิทธิพลระดับโลกและมีประชากรถาวรกว่า 13 ล้านคน เป็นเมืองที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี (GDP) เป็นอันดับ 5 ของเอเชีย เติบโตในอัตราร้อยละ 20.7 จาก 270 ล้านหยวน (ราว 1,250 ล้านบาท) ในปี 2523 เป็น 2.7 ล้านล้านหยวน (ราว 12.5 ล้านล้านบาท) เมื่อปีก่อน.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก