fbpx

มุขมนตรีออสเตรเลียมีสัมพันธ์ลับกับนักการเมืองโยงจีน

ซิดนีย์ 12 ต.ค.- มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลียยอมรับว่า มีความสัมพันธ์ส่วนตัวใกล้ชิดกับนักการเมืองที่ถูกสอบสวนเรื่องใช้ตำแหน่งหาเงินผ่านการทำข้อตกลงกับจีน แต่เธอจะไม่ขอลาออกเพราะไม่ได้ทำความผิด


แกลดีส เบเรจิกเลียน วัย 50 ปี แถลงข่าวหลังให้การต่อคณะกรรมการอิสระต่อต้านการทุจริตประจำรัฐนิวเซาท์เวลส์ในวันนี้ว่า เธอได้ทำผิดในชีวิตส่วนตัวที่ไปมีความสัมพันธ์ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้แม้แต่กับครอบครัวหรือเพื่อนสนิท แต่จะทำหน้าที่มุขมนตรีต่อไปเพราะไม่ได้ทำความผิดอะไร บางคนอาจพยายามกดดันเธอ แต่ไม่สำเร็จ รายงานเผยว่า เธอให้การต่อคณะกรรมการว่า ยิ่งกว่าตกใจและรังเกียจเมื่อเห็นหลักฐานที่คณะกรรมการได้รับว่า นายแดรีล แมคไกวร์ วัย 61 ปี อดีตสมาชิกสภารัฐนิวเซาท์เวลส์จากเขตวักกาวักกาถูกกล่าวหาว่าพัวพันการรับเงินแลกกับการออกวีซ่าให้พลเมืองจีน โดยมีการปลอมแปลงการจ้างงาน เธอมีความสัมพันธ์กับเขาตั้งแต่ปี 2558 เคยเรียกเขาว่า มือหนึ่ง แต่เป็นคนบอกให้เขาลาออกหลังจากคณะกรรมการเปิดโปงเรื่องมิชอบในปี 2561 เธอยุติความสัมพันธ์กับเขาตั้งแต่เดือนก่อน หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุจริตสอบถามเป็นการส่วนตัว

มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ให้การด้วยว่า นายแมคไกวร์อยากสะสางหนี้ให้หมดก่อนถอนตัวจากการเมืองในการเลือกตั้งปี 2562 และจะเปิดเผยความสัมพันธ์ของทั้งคู่ต่อสาธารณะหลังจากนั้น แต่เธอเป็นผู้หญิงอิสระที่หาเลี้ยงตัวเองได้ จึงไม่ยอมทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เธอแยกแยะชีวิตส่วนตัวกับความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างชัดเจน พร้อมเผยด้วยว่า เขาเป็นคนชอบคุยโต เธอจึงไม่ใส่ใจเรื่องที่เขาอวดมากนัก เช่น เคยคุยว่าได้พบประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ทั้งที่จริงแล้วอยู่ในกลุ่มนักการเมืองที่เข้าแถวรอต้อนรับผู้นำจีนที่มาเยือนนครซิดนีย์ในปี 2557 เท่านั้น


นายแมคไกวร์สังกัดพรรคแรงงานซึ่งเป็นรัฐบาลผสมรัฐนิวเซาท์เวลส์ถูกบีบให้ลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาและประธานกลุ่มมิตรภาพเอเชียแปซิฟิกในสภารัฐนิวเซาท์เวลส์ หลังจากถูกเปิดโปงในปี 2561 ว่า ทำตัวเป็นนายหน้าตกลงที่ดินให้แก่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวจีน คณะกรรมการกำลังสอบสวนเรื่องเขาทำธุรกิจระหว่างปี 2555-2558 ที่มีการคบหากับจีน ผลการดักฟังทางโทรศัพท์พบว่า เขาคุยปัญหาทางการเงินกับเบเรจิกเลียน รวมถึงเรื่องหนี้สิน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 46.6 ล้านบาท) และเรื่องจะได้กำไรจากข้อตกลงที่ดินสนามบิน.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง