fbpx

คาดสหรัฐจะยังไม่มีวัคซีนโควิดก่อนเลือกตั้ง

วอชิงตัน 7 ต.ค.- สำนักงานอาหารและยาสหรัฐหรือเอฟดีเอ (FDA) แจ้งผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ว่าต้องการข้อมูลความปลอดภัยอย่างน้อย 2 เดือนก่อนจะอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้สหรัฐไม่น่ามีวัคซีนใช้ก่อนวันเลือกตั้ง 3 พฤศจิกายนตามเวลาสหรัฐ


เจ้าหน้าที่รัฐบาลยืนยันว่า ทำเนียบขาวอนุมัติแนวทางของเอฟดีเอที่มีความเข้มงวดมากขึ้นแล้ว หลังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ทำเนียบขาวไม่อนุมัติ นพ.ปีเตอร์ มาร์กส์ ผู้อำนวยการแผนกอนุมัติวัคซีนของเอฟดีเอแถลงว่า แนวทางของเอฟดีเอมีความชัดเจนและเปิดกว้างเพื่อให้เงื่อนไขในการอนุมัติให้ใช้วัคซีนโรคโควิด-19 เป็นการฉุกเฉินมีความเหมาะสมและจำเป็นต่อการสร้างความเชื่อมั่นให้สาธารณะและรับประกันการใช้งานทันทีที่ใช้ได้ ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตแสดงความไม่พอใจว่า ระเบียบใหม่ของเอฟดีเอทำให้ผู้พัฒนาวัคซีนมีปัญหาในการเร่งพัฒนาเพื่อให้ได้รับการอนุมัติก่อนวันเลือกตั้ง เป็นการทำลายชื่อเสียงทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้หากเอฟดีเอยึดตามแนวทางที่แถลง ก็ไม่น่าจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนโรคโควิด-19 เป็นการฉุกเฉินได้ก่อนปลายเดือนพฤศจิกายน เพราะต้องการข้อมูล 2 เดือนของอาสาสมัครครึ่งหนึ่งที่เข้าร่วมการทดลอง ขณะที่ทำเนียบขาวสามารถอนุมัติให้ใช้โดยไม่ต้องรอข้อมูลความปลอดภัยเพิ่มเติม แต่จะขัดแย้งกับเอฟดีเอและแวดวงนักวิทยาศาสตร์ และเพิ่มความรู้สึกว่าการผลักดันวัคซีนเป็นเรื่องทางการเมือง


บริษัทแรกที่คาดว่าจะแจ้งผลการทดลองระยะสุดท้ายในสหรัฐคือ ไฟเซอร์ของสหรัฐที่พัฒนาวัคซีนร่วมกับไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี อาสาสมัครครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 44,000 คนได้รับวัคซีนโดสสองจากทั้งหมดสองโดสเมื่อปลายเดือนกันยายน ส่วนบริษัทที่สองน่าจะเป็นโมเดอร์นา ขณะที่ Operation Warp Speed โครงการพัฒนาวัคซีนของรัฐบาลสหรัฐแถลงว่า จะมีข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีนหนึ่งหรือสองขนานภายในหนึ่งถึงสองเดือน และควรจะผลิตได้มากพอจะให้แก่ประชาชน 30 ล้านคนระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร