fbpx

ชี้รีพับลิกันยังมีเวลาเลือกผู้สมัครใหม่แทนทรัมป์

วอชิงตัน 2 ต.ค.- สื่ออังกฤษระบุว่า หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เพราะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เขาอาจต้องมอบอำนาจบริหารให้แก่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ขณะที่พรรครีพับลิกันยังพอมีเวลาที่จะเลือกผู้สมัครชิงประธานาธิบดีคนใหม่แทนเขา


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลีเมล์ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ อายุ 74 ปีแล้ว จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการแทรกซ้อนรุนแรง การตรวจพบเชื้อไวรัสในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนตามเวลาสหรัฐ ทำให้รัฐบาลอาจต้องพิจารณาแผนสำรองที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญในกรณีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ป่วยเกินกว่าจะลงเลือกตั้งต่อ การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 ที่ได้รับสัตยาบันในปี 2510 เรื่องการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีระบุไว้ว่า หากประธานาธิบดีถูกถอดถอนจากตำแหน่ง เสียชีวิตหรือลาออก ให้รองประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งแทน แต่หากรองประธานาธิบดีไม่สามารถทำได้ ให้เป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกันคณะกรรมการแห่งชาติพรรครีพับลิกันอาจเลือกผู้สมัครชิงประธานาธิบดีแทนทรัมป์ กรรมการทั้ง 168 คนจะต้องประชุมเพื่อลงมติในเรื่องนี้ และจะเป็นครั้งแรกที่มีการทำเช่นนี้เพราะไม่เคยมีผู้สมัครที่เป็นตัวแทนพรรคใดเสียชีวิตหรือถอนตัวก่อนการเลือกตั้งมาก่อน

รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์และรัฐมนตรีหลัก 8 ใน 15 กระทรวงจะต้องเห็นพ้องกันเรื่องทำหนังสือแจ้งต่อรัฐสภาว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ เมื่อหนังสือไปถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิกอาวุโสสูงสุดที่เป็นประธานผู้ทำหน้าที่ชั่วคราว (president pro tempore) เพนซ์ซึ่งเป็นประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่งจะทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี อีกทางหนึ่งรัฐสภาอาจตั้งคณะกรรมการขึ้นตัดสินว่าประธานาธิบดีทรัมป์เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งต่อไปหรือไม่ เพนซ์จะต้องเห็นพ้องกับคำตัดสินแล้วทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิกอาวุโสสูงสุด แต่หากทรัมป์ยืนยันว่ายังมีความสามารถ เขาต้องทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิกอาวุโสสูงสุดภายใน 4 วัน เพื่อให้ทั้งสองสภาอภิปรายสูงสุด 3 สัปดาห์ ทรัมป์จะถูกปลดหากเสียงสองในสามของทั้งสองสภาเห็นพ้องกับเพนซ์ แต่หากสภาตกลงกันไม่ได้ ทรัมป์จะอยู่ในตำแหน่งต่อไปและน่าจะปลดเพนซ์พร้อมกับรัฐมนตรีที่ทรยศเขา.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา