fbpx

นายกฯใหม่ญี่ปุ่นอาจเยือนเวียดนาม-อินโดเป็นประเทศแรก

โตเกียว 30 ก.ย.- แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะกำลังพิจารณาเรื่องเดินทางเยือนเวียดนามและอินโดนีเซียช่วงกลางเดือนตุลาคม เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 16 กันยายน


เว็บไซต์สำนักข่าวเกียวโดนิวส์อ้างแหล่งข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะสรุปการตัดสินใจหลังจากพิจารณาสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในญี่ปุ่นและสองประเทศอีกครั้ง ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อค่อนข้างทรงตัวเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เกียวโดนิวส์มองว่า การเยือนสองประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนเป็นความพยายามของญี่ปุ่นที่จะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคนี้ ในช่วงที่พันธมิตรความมั่นคงหลักอย่างสหรัฐและคู่ค้าใหญ่ที่สุดอย่างจีนมีความสัมพันธ์ตึงเครียดในหลายเรื่อง รัฐบาลจีนต้องการเพิ่มบทบาทในอาเซียน แต่สมาชิกอาเซียนบางประเทศขัดแย้งกับจีนหนักขึ้นในเรื่องการอ้างสิทธิทับซ้อนในทะเลจีนใต้ และบางประเทศไม่เห็นด้วยที่จีนใช้นโยบายแข็งกร้าวกับไต้หวันที่จีนยืนยันว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน

นายคัตสึโนบุ คาโต หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีคนใหม่กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า การที่ผู้นำได้พบหน้ากันจะมีความสำคัญต่อการดำเนินนโยบายทางการทูต หากนายกรัฐมนตรีซูงะไปเยือนเวียดนามและอินโดนีเซียก็จะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวนฟุกของเวียดนามและประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย บรรยากาศทางการทูตรอบญี่ปุ่นในขณะนี้คาดการณ์และควบคุมได้ยากขึ้น เพราะกระแสความเฉพาะเจาะจงของความเป็นชาติ และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน ญี่ปุ่นจึงอยากส่งเสริมวิสัยทัศน์ความเป็นอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างด้วยการทำงานร่วมกับหุ้นส่วนที่สนับสนุนค่านิยมเดียวกันนี้


เวียดนามและอินโดนีเซียเป็นสองประเทศแรกที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเยือนเมื่อรับตำแหน่งสมัยที่สองในเดือนธันวาคม 2555 คาดว่านายกรัฐมนตรีซูงะซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้รัฐบาลอาเบะมาตั้งแต่นั้นจะสานต่อและดำเนินรอยตามนโยบายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของอาเบะต่อไป.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก