fbpx

ยูเออีตั้งเป้าส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์ภายในปี 2024

ดูไบ 29 ก.ย. – สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศวันนี้ว่า จะส่งยานโรเวอร์ไปสำรวจบนดวงจันทร์ภายในปี 2024 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเข้าแข่งขันในการสำรวจอวกาศระหว่างหลายประเทศในโลก


สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งประกอบไปด้วยรัฐต่าง ๆ 7 รัฐและเป็นที่รู้จักจากการสร้างอาคารสูงระฟ้า เกาะที่ทำเป็นรูปร่างของใบต้นปาล์มและแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่แสดงถึงความมั่งคั่งและเป็นหน้าใหม่ของโลกในการสำรวจอวกาศ แต่ก็มีพัฒนาการในเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ส่งชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ขึ้นสำรวจอวกาศเป็นครั้งแรก เป็นหนึ่งในสมาชิกลูกเรือ 3 คนที่เดินทางด้วยจรวดโซยุซ จากคาซัคสถานและปฎับัติภาระกิจในอวกาศเป็นเวลา 8 วัน จากนั้นในเดือนกรกฎาคม ก็ส่งยานอวกาศที่ไม่มีมนุษย์เดินทางไปด้วย จากศูนย์อวกาศทาเนกาชิมะ ของญี่ปุ่น โดยบรรทุกดาวเทียมสำรวจที่ชื่อว่า “โฮป” หรือ ความหวัง มุ่งหน้าสู่ดาวอังคาร ซึ่งเป็นโครงการสำรวจดาวเคราะห์ดวงอื่นครั้งแรกของกลุ่มประเทศอาหรับ ขณะนี้สหรัฐอาหรับเอมริเรตส์ เล็งสายตาไปที่ดวงจันทร์ โดยชีค โมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มัคตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบและรองประธานาธิบดีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทรงทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ว่า ขณะนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะเริ่มโครงการใหม่ คือการไปสำรวจดวงจันทร์ โดยจะส่งยานโรเวอร์ที่สร้างเองไปสำรวจบนผิวดวงจันทร์ภายในปี 2024 ยานสำรวจนี้จะมีชื่อว่า “ราชิด” ตามพระนามของพระบิดา ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของความทันสมัยของนครดูไบ ยานสำรวจนี้จะไปสำรวจในพื้นที่ที่ยังไม่มีใครเคยไปสำรวจมาก่อน โครงการนี้เป็นโครงการแรกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการไปสำรวจดวงจันทร์และเป็นโครงการแรกของกลุ่มประเทศอาหรับด้วย ชีค โมฮัมหมัด ตรัสด้วยว่า ภาระกิจไปดวงจันทร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ด้านอวกาศของสหรัฐอาหรับเอมริเรตส์ในการสร้างความรู้ใหม่และความสามารถทางวิทยาศาสตร์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล