fbpx

วอนอินโดนีเซียเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ธ.ค.นี้

จาการ์ตา 21 ก.ย.- กลุ่มศาสนาและผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งอดีตรองประธานาธิบดีอินโดนีเซียเรียกร้องรัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นวันที่ 9 ธันวาคมนี้ เพราะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ยังระบาดหนักอยู่ แต่รัฐบาลยืนยันจัดตามเดิม


นายยูซุฟ คัลลา อดีตรองประธานาธิบดีที่ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสภากาชาดอินโดนีเซียลงบทความแสดงความเห็นในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งวันนี้ว่า การบังคับให้ทำในสิ่งที่เห็นชัดเจนและมีเหตุผลว่าเป็นอันตรายต่อประชาชน ไม่เพียงเป็นความเลินเล่อแต่ยังร้ายแรงถึงชีวิต กระบวนการทางการเมืองทุกอย่างมีเป้าหมายสูงสุดคือเพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่เพื่อทำอันตราย ด้านกลุ่มใหญ่ทางศาสนาอย่างนัดห์ลาตุล อูลามาและมูฮัมมาดิยาห์ ก็เรียกร้องทางการให้เลื่อนการเลื่อนตั้งออกไปก่อนเพราะตัวเลขผู้ป่วยใหม่ยังเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี โฆษกประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแถลงวันนี้ว่า ประธานาธิบดีย้ำว่าไม่สามารถรอจนกว่าการแพร่ระบาดจะหมดไปจึงจะจัดการเลือกตั้ง เพราะไม่มีประเทศใดรู้ว่าจะหมดเมื่อใด ดังนั้นจะต้องจัดการเลือกตั้งตามกำหนดแต่มีระเบียบการควบคุมด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด คณะกรรมาธิการการเลือกตั้งกำหนดให้จำกัดขนาดการหาเสียง และให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ


อินโดนีเซียจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าการจังหวัด 9 คน นายอำเภอ 224 คน และนายกเทศมนตรี 37 คน ทั่วประเทศ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 107 ล้านคน จากประชากรกว่า 260 ล้านคน เดิมกำหนดเลือกตั้งในวันที่ 23 กันยายนนี้ แต่เนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาด ประธานาธิบดีจึงสั่งเลื่อนเป็นเดือนธันวาคม และกำหนดเป็นวันที่ 9 ธันวาคมในเวลาต่อมา อินโดนีเซียมีผู้ป่วยสะสม 244,676 คน เสียชีวิต 9,553 คน เสียชีวิตมากที่สุดในเอเชียรองจากอินเดีย.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด