fbpx

“ทรัมป์” ไฟเขียวข้อตกลงให้ “ติ๊กต็อก” ไม่ต้องปิดในสหรัฐ

วอชิงตัน 20 ก.ย. – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า เขาสนับสนุนข้อตกลงในหลักการที่จะเปิดทางให้ออราเคิล คอร์ป บริษัทด้านเทคโนโลยีของสหรัฐเป็นหุ้นส่วนด้านข้อมูลให้กับ ติ๊กต็อก เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้ ติ๊กต็อก ต้องปิดบริการในสหรัฐ


ข้อตกลงในครั้งนี้ ยังมีบริษัทวอลมาร์ท เข้ามาร่วมด้วยในฐานะหุ้นส่วนทางการค้า และจะมีการก่อตั้งบริษัทใหม่ในสหรัฐ ที่จะสร้างงานประมาณ 25,000 ตำแหน่ง นายทรัมป์กล่าวว่า เขาคิดว่าข้อตกลงที่เกิดขึ้นเป็นข้อตกลงที่ยอดเยี่ยม เขาขออวยพรให้ตกลงกันในรายละเอียดกันได้ ซึ่งถ้าสำเร็จก็เป็นเรื่องนี้แต่ถ้าไม่สำเร็จก็ไม่เป็นไร ทางติ๊กต็อกก็ยืนยันในเวลาต่อมาเรื่องข้อตกลง

ก่อนหน้านี้ “ไบต์แดนซ์” บริษัทแม่ของ “ติ๊กต็อก” แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอสั้นยอดฮิตของจีน เร่งเจรจากับบริษัทในสหรัฐเพื่อมิให้ต้องปิดบริการในสหรัฐหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าจะปิดกั้นการดาวน์โหลดและอัพเดทแอปติ๊กต็อกในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวแสดงความวิตกว่า ข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันถึง100 ล้านคนที่ใช้แอปนี้ จะถูกส่งต่อให้กับรัฐบาลจีน นายทรัมป์ลงนามในคำสั่งเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ให้เวลาไบต์แดนซ์ 90 วัน ในการขายติ๊กต็อก


เมื่อวานนี้ ทางไบต์แดนซ์ ได้ประกาศว่าบรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นกับอีก 2 บริษัทแล้ว ภายใต้ข้อตกลง ออราเคิล จะซื้อหุ้น ร้อยละ 12.5 ของติ๊กต็อก ก่อนที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ต่อไป และวอลมาร์ท จะซื้อหุ้นร้อยละ 7.5 ในขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้กล่าวว่า ไบต์แดนซ์ จะถือหุ้นที่เหลือ แต่เนื่องจาก ไบต์แดนซ์ มีผู้ถือหุ้นร้อยละ 40 เป็นนักลงทุนอเมริกัน ดังนั้น ติ๊กต็อก จึงมีคนอเมริกันส่วนใหญ่ถือหุ้นเป็นเจ้าของ

ไบต์แดนซ์ กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางสือสังคมออนไลน์ยืนยันว่า ทั้งสามบริษัทจะเดินหน้าบรรลุข้อตกลงที่เป็นไปตามกฎหมายสหรัฐและจีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นายทรัมป์กล่าวว่า ติ๊กต็อกจะอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทใหม่ที่จะตั้งขึ้น ชื่อว่าติ๊กต็อก โกลบอล และจะมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐ ซึ่งอาจจะเป็นในรัฐเท็กซัส.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร