fbpx

เปิดคลิปทหารเมียนมาอ้างถูกสั่งสังหารหมู่โรฮิงญา

แอตแลนตา 10 ก.ย.- กลุ่มสิทธิเปิดเผยคลิปทหารเมียนมาหนีทัพ 2 นายที่อ้างว่า ถูกสั่งให้สังหารหมู่และข่มขืนชาวโรฮิงญาเมื่อปี 2560


เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่า ฟอร์ติฟายไรทส์ องค์กรนอกภาครัฐด้านสิทธิมนุษยชนเผยแพร่คลิปสารภาพของพลทหารเมียนมา 2 นายที่กองทัพอาระกันในรัฐยะไข่ซึ่งสู้รบกับกองทัพเมียนมา บันทึกไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ ทางกลุ่มอ้างว่า ได้ตรวจสอบแล้วว่าทั้งสองคลิปเชื่อถือได้ และเชื่อว่าขณะนี้พลทหารทั้งสองนายอยู่ในความดูแลของศาลอาญาระหว่างประเทศหรือไอซีซี (ICC) ในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ที่กำลังไต่สวนเรื่องสถานการณ์โรฮิงญา ขณะที่ซีเอ็นเอ็นออกตัวว่า ไม่สามารถยืนยันว่าเป็นคลิปจริง และไม่ชัดเจนว่าเป็นการสารภาพเพราะถูกบังคับหลังถูกควบคุมตัว หรือสารภาพเพราะหนีทัพ

พลทหารในชุดเครื่องแบบนายหนึ่งกล่าวในคลิปว่า ถูกส่งไปร่วมในปฏิบัติการบุกหมู่บ้านมุสลิมในรัฐยะไข่กลางดึกเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ได้รับคำสั่งให้ฆ่าทุกคนเพื่อกวาดล้างกลุ่มชาติพันธุ์โรฮิงญาให้สิ้นซาก หลังจากทำลายหมู่บ้านแรกหน่วยของเขาที่มีทั้งหมด 10 คนประจำการในบริเวณนั้นอีกสองสัปดาห์เพื่อทำลายชุมชนใกล้เคียง ข่มขืนผู้หญิงก่อนยิง ฝังศพเหยื่อกระสุน 30 ศพในหลุมเดียวกัน มีทั้งเด็ก คนชรา ผู้หญิงและผู้ชาย รวมทั้งหมดแล้วฆ่าคนไป 60-70 คน พลทหารอีกนายกล่าวว่า ทำลายหมู่บ้านมุสลิมไป 20 หมู่บ้าน ฝังหมู่ 80 ศพ หยิบฉวยของมีค่าจากเหยื่อ และยืนดูหัวหน้าข่มขืนผู้หญิง


ที่ผ่านมาไม่เคยมีทหารเมียนมารับสารภาพเรื่องใช้ความรุนแรงกับชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ระหว่างปี 2559-2560 ทางการเมียนมาจำคุกทหาร 7 นายเป็นเวลา 10 ปี จากเหตุสังหารหมู่ชายโรฮิงญา 10 คนที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง หลังจากสื่อขุดคุ้ยเรื่องพบหลุมศพหมู่ในเดือนกันยายน 2560 เมียนมาเผยผลการสอบสวนเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ว่า มีการก่ออาชญากรรมสงครามในรัฐยะไข่ แต่ไม่พบว่าเป็นเจตนาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน