fbpx

อินเตอร์โพลชี้แก๊งอาชญากรได้ประโยชน์หลังจีนห้ามนำเข้าขยะพลาสติก

เซี่ยงไฮ้ 28 ส.ค. – องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศหรืออินเตอร์โพลเผยว่า เครือข่ายอาชญากรรมได้ลักลอบนำเข้าขยะพลาสติกจากทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตกมายังโรงงานรีไซเคิลผิดกฎหมายในทวีปเอเชีย หลังจีนประกาศห้ามนำเข้าขยะในปี 2561


รายงานของอินเตอร์โพลระบุว่า ปริมาณช่องทางส่งออกขยะหลายล้านตันอย่างถูกกฎหมายที่ลดลงนั้นเปิดโอกาสให้ธุรกิจผิดกฎหมายเติบโตขึ้น ขณะที่ทีมงานควบคุมมลพิษระดับโลกของอินเตอร์โพลกล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การขนส่งขยะผิดกฎหมายมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น และย้ายเส้นทางการขนส่งไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านจุดแวะพักในหลายประเทศ เพื่อปกปิดแหล่งที่มาของขยะพลาสติก ด้านองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ให้ความเห็นว่า การยกเลิกนำเข้าขยะพลาสติกของจีนเป็นทางออกที่ง่ายเกินไปในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกทั่วโลก และเปิดโอกาสให้แก๊งอาชญากรฉวยโอกาสในการทำธุรกิจผิดกฎหมาย ทั้งนี้ องค์กรขอเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ออกมาสร้างแนวปฏิบัติร่วมกันในระดับโลกเพื่อต่อต้านการขนส่งสินค้าขยะที่ผิดกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ จีนเริ่มนำเข้าขยะพลาสติกในช่วงทศวรรษหลังปี 2523 เมื่อเรือจีนขนส่งสินค้าไปยังทวีปยุโรปหรือสหรัฐ แล้วแล่นเรือกลับมาพร้อมวัสดุรีไซเคิลที่มีประโยชน์ อย่างไรก็ดี จีนประกาศหยุดกิจกรรมดังกล่าวในปี 2561เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและบังคับให้โรงงานรีไซเคิลจัดการกับปริมาณขยะพลาสติกในประเทศที่ถูกทิ้งอยู่ในสถานที่ฝังกลบขยะรอบหลายเมืองใหญ่ของจีน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร