fbpx

เฟซบุ๊กกวาดล้างโฆษณาค้าสัตว์ป่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ย่างกุ้ง 6 ส.ค. – เฟซบุ๊กกวาดล้างโฆษณาค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากการค้าออนไลน์พุ่งสูงขึ้น


เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียเพิ่งลบโฆษณาขายชะมดออกไป โดยเป็นหนึ่งในโฆษณาขายหลายร้อยชิ้นที่เฟซบุ๊กได้ลบออกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในความพยายามเพื่อปราบปรามการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้เฟซบุ๊กห้ามโพสต์ขายสัตว์แต่ในช่วง 5 เดือนนับจนถึงเดือนพฤษภาคม 2563 เฉพาะที่เมียนมาเพียงประเทศเดียว นักวิจัยของกองทุนสัตว์ป่าโลกกลับพบว่า มีการโพสต์ขายสัตว์ป่าถึง 94 ชนิด รวม 2,143 ตัว

โพสต์ส่วนใหญ่ หรือ 92% เสนอขายสัตว์มีชีวิต เช่น นกล่าเหยื่อ ส่วนชะนี แมวป่า และนกเงือก ก็เป็นที่ต้องการสูงเช่นกัน ขณะที่องค์กรการกุศลด้านสัตว์ป่าเปิดเผยว่า ระหว่างเดือนเมษายนถึงกรกฎาคม มีโพสต์ บัญชีผู้ใช้ และกลุ่มต่างๆ รวมกว่า 500 รายการถูกลบออก หลังจากที่พวกเขาแจ้งเตือนเฟซบุ๊กที่ประกาศว่า จะลบเนื้อหาที่ละเมิดกฎทันที เมื่อเฟซบุ๊กทราบ


การอุบัติขึ้นของโรคจากสัตว์ เช่น โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งต้องสงสัยว่ามีการแพร่กระจายจากสัตว์สู่คน ไม่ได้ลดความต้องการจากผู้ซื้อลงแม้แต่น้อย โดยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเป็นศูนย์กลางสำคัญในการค้าสัตว์ป่าทั่วโลกมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และจากการตรวจสอบก็พบว่า ผู้ขายใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น เนื่องจากมีการเข้าถึงจำนวนมากและมีฟังก์ชันการแชทส่วนตัว.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก