fbpx

ช็อกโลก! เหตุระเบิดกรุงเบรุตของเลบานอน ตาย 78 เจ็บเกือบ 4 พันคน

เลบานอน 5 ส.ค.- เกิดเหตุระเบิดรุนแรงสองระลอกขึ้นในกรุงเบรุตของเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 คน และบาดเจ็บอีกหลายพันคน ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดของการระเบิด


เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น.เศษของเย็นวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดสร้างความเสียหายให้แก่บริเวณท่าเรือและมีอาคารจำนวนมากได้ในกรุงเบรุตได้รับความเสียหายอย่างหนัก ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 คน และบาดเจ็บอีกเกือบ 4,000 คน คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นอีก เวลานี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิดที่แน่ชัด แต่นายโมฮัมหมัด ฟาห์มี รัฐมนตรีมหาดไทยระบุว่าสาเหตุอาจเกิดจากสารเคมีที่เก็บเอาไว้ในโกดังที่ท่าเรือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรจะต้องตอบคำถามให้ได้ว่าเหตุใดจึงมีการเก็บสารเคมีอันตรายเอาไว้ที่ท่าเรือ

ด้านนายกรัฐมนตรีฮัสซัน ไดอับ เรียกร้องขอความช่วยเหลือจากมิตรประเทศพร้อมกับประกาศให้วันนี้เป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศให้แก่เหยื่อระเบิด ทั้งยังให้คำมั่นว่าจะต้องหาตัวคนทำผิดมารับโทษให้ได้ ขณะที่ประธานาธิบดีมิเชล อูน ระบุว่ามีสารแอมโนเมียมไนเตรทที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยและระเบิดเก็บเอาไว้ที่โกดังท่าเรือแห่งนี้ถึง 2,750 ตัน นานถึง 6 ปีโดยไม่มีมาตรการดูแลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และได้เรียกประชุม ครม.ฉุกเฉินในวันนี้ และเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเบรุตเป็นเวลา 2 สัปดาห์


ส่วนสถานการณ์ในกรุงเบรุตเวลานี้เต็มไปด้วยเศษซากของทรัพย์สินและข้าวของต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด หลังเกิดเหตุมีประชาชนจำนวนพากันวิ่งหนีตายและร้องขอความช่วยเหลือกันอย่างอลหม่านหลายคนอยู่ในสภาพที่มีเลือดโทรมกาย ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆ มีผู้ป่วยเจ็บเข้ารับการรักษาตัวกันอย่างเนืองแน่นจนต้องส่งตัวผู้บาดเจ็บออกไปรักษาที่โรงพยาบาลนอกเมือง

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวว่าได้รับรายงานจากนายทหารระดับสูงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและระบุว่าเหตุระเบิดครั้งนี้อาจเป็นการโจมตีโดยเจตนา แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ 2 นาย ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อบอกว่ามีความเห็นต่างกับผู้นำสหรัฐ โดยอิงจากข้อมูลในเบื้องต้น

แรงระเบิดครั้งนี้รุนแรงจนรู้สึกได้ไกลถึงเกาะไซปรัส ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 160 กิโลเมตร และสามารถมองเห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่ราวกับดอกเห็ดยักษ์ได้จากระยะไกล ขณะที่อิสราเอลซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมาและเคยทำสงครามกับเลบานอนมาแล้วหลายครั้งประกาศว่าอิสราเอลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุระเบิดในเลบานอนครั้งนี้และพร้อมจะให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เลบานอนด้วย ขณะที่อิหร่านซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ก็เสนอให้ความช่วยเหลือ ส่วนอิรักได้จัดส่งชุดโรงพยาบาลสนามเข้าไปช่วยเหลือแล้ว


ผู้นำชาติอาหรับในอ่าวเปอร์เซีย พากันให้กำลังใจเลบานอน หลังเกิดเหตุระเบิด อย่างเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ได้ทรงขอพรให้ผู้บาดเจ็บมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่รัฐบาลกาตาร์ สัญญาจะส่งโรงพยาบาลสนามไปช่วยเหลือ ส่วนคูเวต บอกว่า จะส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์ฉุกเฉินไปให้เลบานอน เช่นเดียวกับจอร์แดน และอิหร่าน ก็บอกว่าพร้อมจะส่งความช่วยเหลือทุกอย่างที่เลบานอนต้องการไปให้ นอกจากนี้ ผู้นำอีกหลายชาติยังได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของเลบานอน รวมทั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรีย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร