fbpx

จีนเผยพบเชื้อไวรัสโคโรนาในกุ้งนำเข้า

ปักกิ่ง 11 ก.ค.- จีนเผยว่า ผลการตรวจตัวอย่างกุ้งนำเข้าจากเอกวาดอร์พบเชื้อไวรัสโคโรนา จุดประเด็นขึ้นมาอีกครั้งเรื่องเชื้อที่ทำให้เป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 สามารถแพร่จากอาหารหรือผลิตภัณฑ์แช่แข็งมาสู่คนได้หรือไม่ หลังจากที่เคยสงสัยปลาแซลมอนนำเข้ามาแล้ว


กรมศุลกากรจีนแถลงว่า พบเชื้อไวรัสโคโรนาทั้งในและนอกบรรจุภัณฑ์ตัวอย่างกุ้งนำเข้าจากโรงงาน 3 แห่งของเอกวาดอร์ และจะระงับการนำเข้าจากโรงงานเหล่านั้น ผลการตรวจไม่ได้หมายความเชื้อสามารถแพร่กระจาย แต่สะท้อนถึงช่องโหว่ในระเบียบความปลอดภัยด้านอาหารของบริษัท ศุลกากรจะเพิ่มการควบคุมต้นกำเนิดอาหารแช่เย็นนำเข้าให้มากขึ้น ด้านผู้ส่งออกกุ้งของเอกวาดอร์กล่าวว่า จีนตรวจพบเชื้อที่ไม่แพร่กระจายที่ด้านในของตู้คอนเทนเนอร์เพียงครั้งเดียว จากทั้งหมด 227,934 ตัวอย่างของตู้ดังกล่าว คิดเป็นร้อยละ 0.0000043 และไม่ยอมให้ข้อมูลเรื่องผลการตรวจ จีนเป็นตลาดส่งออกกุ้งรายใหญ่ของเอกวาดอร์ ครองสัดส่วนถึง 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 43,871 ล้านบาท) จากที่ส่งออกทั้งหมด 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 100,278 ล้านบาท) เมื่อปีก่อน


เดือนที่แล้วจีนชี้ว่า ปลาแซลมอนนำเข้าอาจเป็นต้นตอโรคโควิด-19 ระบาดครั้งใหม่ในกรุงปักกิ่ง ทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่พากันนำออกจากชั้นวางจำหน่ายและประชาชนไม่กล้ารับประทาน จีนเริ่มตรวจอาหารนำเข้าแช่แข็งขนานใหญ่ตามท่าเรือ และห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากโรงงานเนื้อสัตว์ในต่างประเทศที่มีข่าวคนงานติดเชื้อ ขณะที่สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐหรือเอฟดีเอ (FDA) แถลงว่า ไม่มีหลักฐานว่าเชื้อที่ทำให้เป็นโรคโควิด-19 สามารถแพร่ผ่านอาหารหรือบรรจุภัณฑ์อาหาร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร