fbpx

รัฐบาลออสเตรเลียซื้อที่ดินเอกชนทำอุทยานแห่งชาติ

ซิดนีย์ 27 มิ.ย.- รัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียจะนำที่ดินชนบทที่ซื้อจากเอกชนไปปรับปรุงให้เป็นอุทยานแห่งชาติเพื่ออนุรักษ์สิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมจากหลายฝ่าย


นายแมตต์ คีน รัฐมนตรีพลังงานและสิ่งแวดล้อมรัฐนิวเซาท์เวลส์เผยว่า ที่ดินดังกล่าวมีพื้นที่ 1,534 ตารางกิโลเมตร อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐ เป็นการซื้อที่ดินเอกชนมาทำอุทยานแห่งชาติครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่รัฐเคยทำมา มีทั้งที่ราบน้ำท่วมถึง พื้นที่ชุ่มน้ำ และทิวทัศน์ ซึ่งหาไม่ได้ในอุทยานแห่งชาติอื่น ๆ ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่ดินนี้เป็นแหล่งอาศัยสำคัญของสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์กว่า 25 ชนิด นอกจากนี้ยังพบสิ่งประดิษฐ์ เครื่องไม้เครื่องมือ และการจัดเรียงหินของชนพื้นเมืองทั่วพื้นที่ ทางการได้เชิญสภาที่ดินชนพื้นเมืองมาช่วยตั้งชื่ออุทยานแล้ว 

ด้านกองทุนสัตว์ป่าโลกแถลงชื่นชมว่า เป็นตัวอย่างของการกระทำที่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงและมีความสำคัญต่อการชะลอและแก้ไขวิกฤตการสูญพันธุ์ของความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างไรก็ดี อยากให้รัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์จ้างงานชุมชนพื้นเมืองให้มาช่วยอนุรักษ์และจัดการสถานที่สำคัญต่าง ๆ ให้มากขึ้น ขณะที่กลุ่มการกุศลพิวยกย่องว่า พื้นที่ชนบททางตะวันตกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ไม่ได้รับความคุ้มครองเท่าที่ควร การซื้อที่ดินครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้จึงถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร