fbpx

รัฐบาลกลางออสเตรเลียผลักดันเปิดพรมแดนระหว่างรัฐในประเทศ

ซิดนีย์ 12 มิ.ย.- รัฐบาลกลางออสเตรเลียเพิ่มการผลักดันให้ผู้นำท้องถิ่นเปิดพรมแดนระหว่างรัฐภายในประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบาด 


แหล่งข่าวเผยว่า นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันผลักดันเรื่องนี้ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเรื่องโควิด-19 เดือนที่แล้วเขาประกาศแผนสามขั้นในการยกเลิกมาตรการปิดเมืองภายในเดือนกรกฎาคม เพื่อเปิดทางให้แก่การท่องเที่ยวในประเทศ และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศโดยไม่ต้องมีการกักตัว 14 วันหรือที่เรียกว่า travel bubble กับนิวซีแลนด์ แต่การปฏิบัติตามแผนของรัฐบาลกลางขึ้นกับการตัดสินใจของมุขมนตรีระดับรัฐและดินแดน บางแห่งมาจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านและเห็นไม่ตรงกันว่าการยกเลิกมาตรการจำกัดระหว่างรัฐจะมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด ด้านนายมาเทียส คอร์มานน์ รัฐมนตรีคลังให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์วันนี้ว่า ควรเปิดพรมแดนระหว่างรัฐ เพราะธุรกิจท่องเที่ยวในรัฐควีนส์แลนด์อยากให้นักท่องเที่ยวในรัฐนิวเซาท์เวลส์ข้ามพรมแดนขึ้นไปท่องเที่ยว 

รอยเตอร์ชี้ว่า การชุมนุมเรียกร้องสิทธิคนผิวดำหรือ Black Lives Matter ทำให้ทยอยเปิดเมืองของออสเตรเลียมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันกล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า การชุมนุมเมื่อสัปดาห์ก่อนที่มีคนมาร่วมเป็นจำนวนมากทำให้การเปิดพรมแดนระหว่างรัฐล่าช้ายิ่งขึ้นไปอีก การชุมนุมในออสเตรเลียเน้นเรื่องการปฏิบัติไม่ดีต่อชนพื้นเมือง รวมถึงเรื่องที่ชนพื้นเมืองเสียชีวิตระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว โดยในวันนี้จะมีการชุมนุมที่นครซิดนีย์ แม้ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการที่ขู่จะปรับ ณ ที่ชุมนุมและจับกุม ส่วนในวันเสาร์อาทิตย์นี้จะมีการชุมนุมทั่วประเทศ.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น