เผยรัฐบาลฮ่องกงจะอุ้มคาเธ่ย์แปซิฟิคกว่า 120,000 ล้านบาท

ฮ่องกง 9 มิ.ย.- แหล่งข่าวเผยว่า สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคของฮ่องกงจะเข้ารับการปรับโครงสร้างเงินทุนมูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 161,790 ล้านบาท) ในจำนวนนี้เกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (เกือบ 121,343 ล้านบาท) จะเป็นการช่วยเหลือโดยรัฐบาลเพื่อให้ฮ่องกงสามารถรักษาความเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคเอาไว้


แหล่งข่าวเผยกับหนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ว่า ภายใต้โครงการนี้คาเธ่ย์แปซิฟิคจะออกหุ้นใหม่และจะให้ที่นั่งผู้สังเกตการณ์ในคณะกรรมการบริหารแก่รัฐบาล 2 ที่ ซึ่งจะทำให้มีสิทธิสั่งการโดยตรงเรื่องแนวทางการบริหาร แลกกับการรับสินเชื่อจากรัฐบาล การซื้อขายหุ้นของคาเธ่ย์แปซิฟิคถูกระงับในเช้าวันนี้ในช่วงที่นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงประชุมคณะผู้บริหารเพื่อขออนุมัติมาตรการช่วยเหลือและคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในวันนี้ คาเธ่ย์แปซิฟิคแจ้งว่า ผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ทำให้เครื่องบินจอดทั่วโลกทำให้ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทขาดทุนถึง 4,500 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 18,204 ล้านบาท) 

คาเธ่ย์แปซิฟิคมีสไวร์กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจข้ามชาติที่มีฐานอยู่ในฮ่องกงและลอนดอนถือหุ้นใหญ่อยู่ร้อยละ 45 และมีแอร์ไชนา สายการบินแห่งชาติจีนถือหุ้นอยู่ร้อยละ 29.99 การปรับโครงสร้างเงินทุนครั้งนี้มีมูลค่ามากกว่ามูลค่าตลาดของคาเธ่ย์แปซิฟิคที่อยู่ที่ 34,600 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 139,933 ล้านบาท) แหล่งข่าวเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงตัดสินใจช่วยเพื่อรักษาสถานภาพของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการบินของภูมิภาค และเพื่อรักษาสิทธิการบิน ความสำคัญของเส้นทางและเที่ยวบินที่คาเธ่ย์แปซิฟิคมีอยู่ แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้คาเธ่ย์แปซิฟิคพยายามหาสินเชื่อจากตลาดทุนเอกชนแต่ไม่มีผู้สนใจเพราะมีประเด็นความอ่อนไหวทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นใหญ่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนยังจมโคลน

อากาศแปรปรวน ฝนหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง

กรมอุตุฯ เตือนไทยตอนบนอากาศแปรปรวน ช่วงวันที่ 29 ก.ย.-3 ต.ค.67 โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ