fbpx

สรุปปมเดือดในสหรัฐ-เหตุประท้วงร้องยุติธรรม “จอร์จ ฟลอยด์” ตายสุดสะเทือนใจ

สำนักข่าวไทย 1 มิ.ย. 63 – กรณีเหตุการณ์ประท้วง, จลาจลลุกลามและบานปลายทั่วสหรัฐ และมีการปะทะเดือดกับเจ้าหน้าที่ในบางจุดนั้น เริ่มจากเหตุการณ์ของ นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา (African-American) ที่เสียชีวิตหลังถูกตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุขณะควบคุมตัวเขา โดยมีคลิปช่วงเกิดเหตุจากคนที่เห็นเหตุการณ์ ปรากฏในโซเชียลมีเดีย จุดกระแสความไม่พอใจในโลกออนไลน์ บานปลายเกิดเหตุประท้วงและ เหตุจลาจลหลายพื้นที่ในสหรัฐ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ จอร์จ ฟลอยด์ และแสดงพลังเคลื่อนไหว ความแตกต่างทางสีผิว จนเกิดเหตุจลาจลในหลายเมืองทั่วสหรัฐทำให้ สหรัฐต้องประกาศเคอร์ฟิว ผู้ประท้วงบางคนทุบทำลาย และเผาอาคารหลายแห่ง ปล้นสะดมร้านค้า ศูนย์การค้า สรุปเหตุการณ์ปมร้องแรงในสหรัฐ ประท้วงร้องยุติธรรม “จอร์จ ฟลอยด์” กรณีเสียชีวิต สุดสะเทือนใจ ดังนี้


1. วันที่ 25 พ.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา)



– เหตุการณ์เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 20.00 น.  มีร้านค้าแห่งหนึ่ง ที่เมืองมินนีแอโพลิส ในรัฐมินนิโซตา โทรแจ้ง 911 บอกว่า เหมือนจะเจอลูกค้าใช้แบงก์ 20 ดอลลาร์ ปลอมในการซื้อของ  ทราบชื่อลูกค้าที่โดนกล่าวหาว่าใช้แบงก์ปลอมว่า “จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd)” วัย 46 ปี อาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย


– ตำรวจ 4 นาย มาถึงร้านค้าเรียก จอร์จ ฟลอยด์ ลงมาจากรถ แล้วใส่กุญแจมือ จากนั้นพาเดินไปอีกฝั่งของถนน ซึ่งมีรถตำรวจจอดอยู่ แม้ว่า จอร์จ ฟลอยด์ จะมีท่าทางไม่พอใจแต่ก็ยอมให้ใส่กุญแจมือโดยไม่ขัดขืน

หลังจากนั้น ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้ถ่ายคลิปวิดีโอจากโทรศัพท์มือถือ ในตอนที่ตำรวจชื่อ เดเร็ค เชาวิน ใช้เข่ากดลงไปที่คอของฟลอยด์ให้หน้าแนบไปกับพื้นไม่ให้ขยับตัวได้

– ในระหว่างที่ฟลอยด์โดนเข่ากดคอนั้น เขาพยายามส่งเสียงร้องว่า “I can’t breathe Officer” (ผมหายใจไม่ออก คุณตำรวจ) ชาวบ้านในบริเวณนั้นพยายามตะโกนบอกให้ตำรวจหยุดและปล่อยเขาไป ให้ฟลอยด์หายใจ แต่ตำรวจก็ไม่ฟัง สุดท้ายฟลอยด์ก็หมดสติไป เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่เอาเข่าออก จนกระทั่งรถพยาบาลมาถึง ฟลอยด์เสียชีวิตที่โรงพยาบาล

– ในตอนแรกเจ้าหน้าที่แถลงการณ์ว่าเจ้าหน้าที่สั่งให้ฟลอยด์ลงจากรถ แต่เขาขัดขืนการจับกุม อย่างไรก็ตามเมื่อมีหลักฐานปรากฏว่าฟลอยด์ไม่ได้ขัดขืนอย่างที่ตำรวจกล่าวอ้าง ตำรวจทั้ง 4 นายจึงโดนไล่ออกจากงานทั้งหมดและกำลังจะโดนฟ้องร้องทางกฎหมายในข้อหาฆาตกรรม

2. หลังจากวันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีผู้ใช้โซเชียลออกมาเผยแพร่คลิปสุดสะเทือนใจ

– เกิดกระแสมากมายในโลกออนไลน์ เช่น แฮชแท็ก #ICantBreath #BlackLivesMatter #JusticeForGeorgeFloyd ในทวิตเตอร์ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม

3. เริ่มเกิดการประท้วงหลายเมืองของสหรัฐ ลุกลามจนเมืองต่างๆ ประกาศเคอร์ฟิว

– เมื่อเกิดเหตุจลาจลในหลายเมืองทั่วสหรัฐทำให้สหรัฐต้องประกาศเคอร์ฟิว เช่น แคลิฟอร์เนียประกาศเคอร์ฟิวเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 20.00 น. – 05.30 น. ชิคาโกประกาศเคอร์ฟิวเช่นกันโดยเริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 21.00 น. – 06.00

4. ท่าทีของประธานาธิบดีสหรัฐ

31 พ.ค. 63 “ทรัมป์” บินด่วนกลับทำเนียบขาว หลังประท้วงลามทั่วสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ บินด่วนกลับทำเนียบขาวแล้ว เมื่อเย็นวานนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจชมการขึ้นสู่อวกาศของยานอวกาศสเปซเอ็กซ์ เนื่องจากการประท้วงลุกลามไปตามเมืองใหญ่ๆ หลายสิบแห่งทั่วสหรัฐ

1 มิ.ย. 63 “ทรัมป์” ลงหลุมหลบภัยช่วงคนประท้วงหน้าทำเนียบขาว

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและแหล่งข่าวด้านการบังคับใช้กฎหมายเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกพาลงหลุมหลบภัยในทำเนียบขาวช่วงที่คนชุมนุมประท้วงหน้าทำเนียบขาวเมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐจากเหตุตำรวจฆ่าคนผิวสีในรัฐมินนิโซตา


5. รวมสถานการณ์ประท้วง

บานปลาย! ตร.มินนิโซตายิงแก๊สน้ำตาใส่ประท้วงเหตุชายผิวสีเสียชีวิต

เหตุประท้วงไม่พอใจการเสียชีวิตของชายผิวสีในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม

รัฐมินนิโซตาให้กองกำลังแห่งชาติ เข้ารักษาเหตุประท้วง ตร.ทำคนผิวสีดับ

ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ให้กองกำลังพิทักษ์แห่งชาติเข้าช่วยเหลือตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังเกิดการประท้วงรุนแรงติดต่อกันสองวันจากเหตุตำรวจใช้เข่ากดคอชายผิวสีขณะควบคุมตัวอยู่บนพื้นจนเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ

6. ความเห็นจากผู้มีชื่อเสียงคนในสังคม 

– อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐออกแถลงการณ์แสดงความเห็นเรื่องนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่เสียชีวิตขณะถูกตำรวจผิวขาวควบคุมตัว และจุดกระแสประท้วงทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ว่า ไม่ควรเป็นความปกติในสหรัฐอเมริกายุคปี 2563

– ไมเคิล จอร์แดน ตำนานนักบาสเกตบอลทีมชิคาโก บูลส์ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการเหยียดสีผิว เรียกร้องทุกฝ่ายหาคำตอบ

– ดเวย์น จอห์นสัน (เดอะร็อก) นักมวยปล้ำอาชีพและนักแสดงลูกครึ่งแคนาดา-อเมริกัน และมีเชื้อสายซามัว นักแสดงชื่อดัง ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ว่าเขานั้นรู้สึกตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

7. แอมเนสตี้สหรัฐฯ แถลงการณ์กรณีชุมนุมประท้วงจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์


– เรเชล วอร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐ ได้ออกมาแถลงต่อปฏิบัติการของตำรวจตามเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในระหว่างการชุมนุมประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เรียกร้องให้ยุติการใช้กำลังของผู้รักษากฎหมายเช่นนี้โดยทันที เพื่อประกันและคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายในการชุมนุมประท้วง

8. ท่าทีของประเทศไทย 


1 มิถุนายน 63 – สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และสถานกงสุลใหญ่ทั้ง 3 แห่งในสหรัฐฯ ขอคนไทยติดตามใกล้ชิด เลี่ยงเข้าพื้นที่เสี่ยง – ยังไม่ได้รับรายงานคนไทยในสหรัฐบาดเจ็บ

1 มิถุนายน 63 – สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และสถานกงสุลใหญ่ทั้ง 3 แห่งในสหรัฐฯ ขอให้คนไทยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่น และหลีกเลี่ยงเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง เผยร้านค้าไทยได้รับความเสียหายบ้างแต่ยังไม่ได้รับรายงานมีคนไทยในสหรัฐฯ ได้รับบาดเจ็บจากเหตุประท้วงจลาจลในสหรัฐฯ

    เรื่องราวของจอร์จ ฟลอยด์ ปลุกกระแสความรุนแรงและแสดงพลังเคลื่อนไหว ความแตกต่างทางสีผิวของชาวอเมริกันขึ้นอีกครั้งและยังคงไม่จบลงในขณะนี้ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังระบาดรุนแรงในสหรัฐ ขณะที่ทั่วโลกก็เฝ้าติดตามสถานการณ์ข่าวการประท้วงและจลาจลอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดด้วยเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้