fbpx

“พานาโซนิค” ย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม

21 พ.ค.- “พานาโซนิค”​ สั่งย้ายฐานการผลิตเครื่องซักผ้าจากไทย มุ่งตรงสู่ “เวียดนาม” มีผลเดือนกันยายนนี้


สำนักข่าวนิกเกอิจากญี่ปุ่น รายงานว่าพานาโซนิค ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดัง เตรียมปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง นอกกรุงเทพมานคร ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ และเตรียมตั้งโรงงานขนาดใหญ่กว่าในเวียดนาม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต


โรงงานดังกล่าวในไทยจะหยุดผลิตเครื่องซักผ้าในเดือน ก.ย. และตู้เย็นในเดือน ต.ค. ก่อนปิดอาคารโรงงานในเดือน มี.ค. ปีหน้า ขณะเดียวกันศูนย์วิจัยและพัฒนาที่อยู่อาคารข้างๆ กัน ก็จะปิดลงด้วย สาเหตุที่ย้ายการผลิตไปยังเวียดนามครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับบริษัทได้ระดับหนึ่ง เพราะต้นทุนการจัดซื้ออะไหล่และชิ้นส่วนอุปกรณ์ในเวียดนามต่ำกว่าในไทย ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา บริษัทข้ามชาติหลายราย อาทิ ซัมซุง แอลจี กรุ๊ป และผู้ผลิตจากญี่ปุ่นจำนวนมาก เริ่มย้ายฐานการผลิตเข้าไปยังเวียดนาม

สำหรับโรงงานของพานาโซนิคในไทย มีพนักงาน 800 คนจะถูกปลด แต่จะได้รับความช่วยเหลือด้านต่างๆ รวมถึงหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมภายในองค์กรต่อไปทั้งนี้พานาโซนิค เริ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนขนาดใหญ่ในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 1979 เมื่อย้ายไปเวียดนาม พานาโซนิควางแผนพยายามลดต้นทุน ด้วยการรวมการจัดหาชิ้นส่วน ซึ่งโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่นอกกรุงฮายอน ถูกวางให้เป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดสำหรับตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันพานาโซนิคมีพนักงานในเวียดนามประมาณ 8 พันคน นอกเหนือจากเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่แล้ว โรงงานในเวียดนามยังผลิตสินค้า เช่น โทรทัศน์ โทรศัพท์ไร้สาย เครื่องชำระบัตร และอุปกรณ์อุตสาหกรรมู่


การย้ายโรงงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างองค์กร ของพานาโซนิค โดยมีเป้าหมายลดค่าใช้จ่ายลงให้ได้ประมาณ 930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปีงบประมาณ 2022 ซึ่งอาจรวมถึงการเปลี่ยนแปลงไลน์การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยในอนาคต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน