fbpx

อังกฤษยอมรับคนชราในบ้านพักคนชรากว่า 12,500 คนตายเพราะโควิด

ลอนดอน 15 พ.ค.- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักรหรือยูเค (UK) แถลงยอมรับว่า คนชราในบ้านพักคนชรา 12,526 คนเสียชีวิตเพราะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลที่ถูกวิจารณ์หนักอยู่แล้วเรื่องการรับมือกับการระบาด 


สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเกิดขึ้นในอังกฤษและเวลส์ช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน เป็นการเสียชีวิตในบ้านพักคนชราเกือบสามในสี่ ที่เหลือเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และคาดว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้ได้รับแจ้งว่ามีคนชราในบ้านพักคนชราเสียชีวิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 23,136 คน แย้งกับที่นายแกรนต์ แชปป์ส รัฐมนตรีคมนาคมกล่าวเมื่อวานนี้ว่า บ้านพักคนชราจำนวนมากในยูเคไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 และอัตราการเสียชีวิตของคนชราในยูเคก็น้อยกว่าเพื่อนบ้านในยุโรป 

รัฐบาลนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันถูกตำหนิเรื่องการรับมือกับโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการดูแลบ้านพักคนชราที่รัฐบาลถูกกล่าวหาว่าทอดทิ้งคนกลุ่มนี้ พรรคฝ่ายค้านและแหล่งข่าวในบ้านพักคนชราเผยว่า โรงพยาบาลปล่อยให้ผู้ป่วยกลับไปที่บ้านพักคนชราโดยไม่ตรวจให้ละเอียดว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ นอกจากนี้ยังไม่จัดหาชุดป้องกันส่วนบุคคลหรือพีพีอี (PPE) ให้แก่ผู้ดูแลคนชรา และไม่มีการเตรียมพร้อมให้แก่บ้านพักคนชรา นายเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นฝ่ายค้านตอกย้ำเรื่องเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอ้างแนวทางที่ใช้จนถึงกลางเดือนมีนาคมว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่โควิด-19 จะระบาดในบ้านพักคนชรา หนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟรายงานวันนี้ว่า คณะกรรมาธิการความเสมอภาคและสิทธิมนุษยชนกำลังตรวจสอบว่าการที่โรงพยาบาลให้ผู้ป่วยสูงวัยกลับไปที่บ้านพักคนชราถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายสิทธิมนุษยชนหรือไม่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก