ผู้นำโลกเรียกร้องให้ทุกประเทศสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างเสรี

เจนีวา 14 พ.ค. – บรรดาผู้นำโลกทั้งในอดีตและปัจจุบัน กล่าวยืนยันวันนี้ว่า หากการพัฒนาวัคซีนสำหรับรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ประสบความสำเร็จ หรือมีการค้นพบการรักษาโควิด-19 ได้แล้ว ทุกประเทศควรจะได้เข้าถึงทั้งทั้งวัคซีนและวิธีการรักษาได้อย่างเสรีและไม่มีค่าใช้จ่าย


ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ และนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน เป็นส่วนหนึ่งในจำนวนผู้ที่ร่วมลงนามในจดหมายกว่า 140 คน ที่เรียกร้องว่าไม่ควรจะมีการจดสิทธิบัตรวัคซีนโควิด 19 และแนวทางการรักษาควรจะได้มีการแบ่งปันกันระหว่างประเทศต่าง ๆ และขอให้สมัชชาอนามัยโลก เป็นผู้ผลักดันในเรื่องนี้ สมัชชาอนามัยโลก เป็นส่วนหนึ่งขององค์การอนามัยโลก ที่ทำหน้าที่กำหนดแนวนโยบายขององค์การอนามัยโลก โดยสมัชชาอนามัยโลกจะเปิดประชุมประจำปีในสัปดาห์หน้า 

ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้น รัฐบาลจีนกล่าวหาสหรัฐว่า พยายามใส่ความจีน หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวอ้างว่า แฮกเกอร์จีนกำลังพยายามเจาะระบบเพื่อขโมยการวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนรักษาโควิด-19 เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า แฮกเกอร์ชาวจีน พยายามขโมยข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาและการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการคุกคามอย่างชัดเจนในความพยายามของสหรัฐในการรับมือโควิด-19 โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าววันนี้ว่า จีนขอแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งและไม่เห็นด้วยกับการกล่าวอ้างของสหรัฐ ซึ่งเป็นการใส่ความจีน พร้อมกับระบุว่า จากสถิติแล้ว สหรัฐเป็นผู้ดำเนินการโจรกรรมทางไซเบอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก เขายังกล่าวด้วยว่า จีนประสบความสำเร็จและมีความก้าวหน้าเป็นอย่างดีในการต่อสู้กับโควิด-19 ด้วยตนเอง และยังเป็นผู้นำในการวิจัยวัคซีนและรักษาโควิด-19 ซึ่งจีนน่าจะเป็นฝ่ายที่วิตกเกี่ยวกับการเจาะระบบเพื่อขโมยความลับมากกว่า.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง