fbpx

สหรัฐปลดล็อกดาวน์มากขึ้น

สหรัฐ 14 พ.ค.- สหรัฐทยอยผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ขณะที่องค์การอนามัยโลกเตือนไวรัสสายพันธุ์ใหม่อาจไม่มีทางหมดไปจากโลกนี้ 


แม้จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดในโลก แต่หลายรัฐของสหรัฐยังคงเดินหน้าผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ หลังบังคับใช้มาหลายเดือนจนเศรษฐกิจประเทศต้องหยุดชะงัก หลายฝ่ายต่างวิตกกันว่าการปลดล็อกให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้งจะทำให้เกิดการระบาดซ้ำสอง

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญมองว่า หลังจากนี้ราว 5-6 สัปดาห์ จะเป็นตัวพิสูจน์ให้เห็นว่าการผ่อนคลายการล็อกดาวน์ของสหรัฐ จะเป็นต้นตอให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นการระบาดรอบสองหรือไม่


ขณะที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ได้แสดงความกังวลอย่างมากถึงเศรษฐกิจของสหรัฐ เนื่องจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยยิ่งกว่าในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ระบุด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่บนความไม่แน่นอนและมีความเสี่ยงอย่างมาก จนอาจทำให้สหรัฐต้องอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปอีกยาวนาน 

ด้านนายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ระบุเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่อาจไม่มีทางหมดจากโลกใบนี้ ดังนั้น ผู้คนทั่วโลกจะต้องเรียนรู้ในการใช้ชีวิตอยู่กับเชื้อไวรัสนี้

ขณะที่นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนว่า ไม่มีอะไรที่จะรับรองได้ว่า การผ่อนปรนการล็อกดาวน์จะไม่ก่อให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ดังนั้น ประเทศต่างๆ ควรใช้มาตรการเฝ้าระวังโรคในระดับสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก