fbpx

ผอ.โรคติดต่อสหรัฐคาดว่าจะเปิดประเทศได้ในเดือนหน้า

วอชิงตัน 13 เม.ย.- ดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อของสหรัฐคาดว่า สหรัฐอาจจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้ในเดือนพฤษภาคม ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตอบโต้นิวยอร์กไทมส์ที่วิจารณ์เรื่องรับมือล่าช้า


ดร.เฟาซีให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น (CNN) ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการบางอย่างในเดือนหน้า หวังว่าจะเห็นได้ภายในสิ้นเดือนนี้ว่าสามารถทำได้อย่างปลอดภัยและระมัดระวัง ไม่เช่นนั้นก็จะต้องปิดเมืองต่อไป แต่ละพื้นที่จะมีความพร้อมแตกต่างกันไป ไม่ใช่การทำคราวเดียวทั้งประเทศ เขาค่อนข้างมีความเห็นในแง่ดีเพราะจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลและผู้ป่วยอาการหนักเริ่มลดลง ด้าน ดร.สตีเฟน ฮาห์น กรรมาธิการสำนักงานอาหารและยาสหรัฐหวังว่า จะเปิดประเทศได้อีกครั้งในวันที่ 1 พฤษภาคม แต่ก็คิดว่าเร็วเกินไปที่จะบอกได้ ขณะที่นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กที่สถานการณ์รุนแรงที่สุดเผยว่า ต้องการเปิดเมืองให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่ต้องทำอย่างชาญฉลาด ส่วนนายฟิล เมอร์ฟี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์มองว่า การฟื้นเศรษฐกิจจะทำได้หลังจากที่ฟื้นด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่แล้ว เพราะหากเริ่มต้นใหม่เร็วเกินไปจะกลายเป็นการราดน้ำมันเข้ากองไฟ 

สหรัฐมีประชากรร้อยละ 4.25 ของทั้งโลก แต่มีผู้ป่วยโควิด-19 มากที่สุดในโลกที่ 559,409 คน คิดเป็นร้อยละ 30 ของทั้งโลกที่ 1,846,680 คน มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลกที่ 22,071 คน คิดเป็นเกือบร้อยละ 20 ของทั้งโลกที่ 114,090 คน หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ลงบทความยาวเหยียดเมื่อวานนี้ ตำหนิประธานาธิบดีทรัมป์ว่าล่าช้าในการรับมือกับการระบาด ส่วนหนึ่งเพราะเชื่อมั่นในสัญชาติญาณของตนเองและไม่เชื่อเจ้าหน้าที่ ทำให้ทรัมป์ทวีตตอบโต้ว่า บทความนี้เป็นข่าวเท็จเหมือนกับตัวหนังสือพิมพ์ เขาถูกตำหนิว่าดำเนินการเร็วเกินไปที่ห้ามคนเดินทางมาจากจีนเข้าสหรัฐ ก่อนที่ประเทศอื่น ๆ จะทำ.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ