fbpx

ทรัมป์ ลงนามร่างช่วยเหลือใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐแล้ว รับมือโควิด-19

วอชิงตัน 28 มี.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เร่งลงนามร่างมาตรการช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ มูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 71.39 ล้านล้านบาท) แล้วเพื่อรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19


สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากผ่านความเห็นชอบร่างนี้เมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ ตามหลังวุฒิสภาที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากและเป็นผู้ร่างมาตรการนี้ เป็นการร่วมใจที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก สะท้อนถึงความร้ายแรงของสถานการณ์ในสหรัฐที่มีผู้ป่วยโควิด-19 มากที่สุดในโลก ส.ส.แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวปิดการอภิปรายนาน 3 ชั่วโมงก่อน ส.ส.ลงมติว่า ประเทศกำลังเผชิญเหตุฉุกเฉินทางเศรษฐกิจและสุขภาพจากการแพร่ระบาดครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 100 ปี ไม่ว่าหลังจากนี้จะทำอะไร แต่สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือการผ่านร่างกฎหมายนี้ อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้เชิญแกนนำพรรคเดโมแครตไปร่วมพิธีลงนามร่างกฎหมายที่ทำเนียบขาว โดยมีแต่คนพรรครีพับลิกันเท่านั้น และไม่ยอมรับมาตราในร่างกฎหมายที่กำหนดให้ตั้งผู้ตรวจสอบการให้เงินกู้และการลงทุน  ด้าน ส.ส.เปโลซีเผยกับสื่อว่า สภาผู้แทนราษฎรจะแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นเองเพื่อตรวจสอบว่ามีการนำเงินไปใช้อย่างถูกต้องหรือไม่ 

มาตรการความช่วยเหลือ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 71.39 ล้านล้านบาท) นี้เป็นมาตรการช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่สภาสหรัฐเคยอนุมัติ ประกอบด้วยการช่วยเหลืออุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนัก 500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16.22 ล้านล้านบาท) การให้เงินโดยตรง 290,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.41 ล้านล้านบาท) แก่ประชาชนสูงสุดครอบครัวละ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 97,360 บาท) การให้สินเชื่อธุรกิจขนาดเล็ก 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11.36 ล้านล้านบาท) การช่วยเหลือการว่างงาน 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.11 ล้านล้านบาท) และการช่วยเหลือโรงพยาบาลและระบบสาธารณสุข 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.24 ล้านล้านบาท).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า