fbpx

สหรัฐสั่งฉุกเฉินไม่จำกัดเวลาวิ่งรถขนส่งเพื่อรับมือโควิด-19 ระบาด

วอชิงตัน 14 มี.ค.- สำนักงานความปลอดภัยรถขนส่งแห่งชาติของสหรัฐออกคำสั่งฉุกเฉินยกเลิกการจำกัดชั่วโมงวิ่งรถขนส่งทางเชิงพาณิชย์ เพื่อให้สามารถลำเลียงสิ่งของและผู้คนที่จำเป็นต่อการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบาด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ 


คำสั่งนี้ครอบคลุมรถขนส่งเชิงพาณิชย์ที่ใช้ลำเลียงเวชภัณฑ์และอุปกรณ์สำหรับตรวจ วินิจฉัย และรักษาโรคโควิด-19 ลำเลียงอาหารเพื่อให้ร้านค้ามีอาหารอย่างเร่งด่วน ลำเลียงสิ่งของอุปกรณ์เพื่อการป้องกันเช่นหน้ากากอนามัย ถุงมือ น้ำยาล้างมือ สบู่ ยาฆ่าเชื้อ ลำเลียงสิ่งของอุปกรณ์และผู้ที่จำเป็นต่อการจัดตั้งและจัดการที่พักชั่วคราวและสถานที่กักตัว ลำเลียงผู้ที่ทางการระบุว่าจำเป็นต่อการขนส่งทางการแพทย์ การกักตัว การให้บริการทางการแพทย์และบริการฉุกเฉิน 

รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานแถลงว่า คำสั่งนี้จะช่วยให้รถขนส่งเชิงพาณิชย์ในสหรัฐสามารถลำเลียงสิ่งของจำเป็นไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะมีผลไปจนถึงวันที่ 12 เมษายน นับเป็นครั้งแรกที่สำนักงานประกาศใช้คำสั่งนี้ทั่วประเทศ และหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการลำเลียงแล้ว ผู้ขับรถจะต้องได้พักผ่อนตามชั่วโมงที่กำหนด ที่ผ่านมาสำนักงานมักใช้คำสั่งนี้เมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือเหตุฉุกเฉินในพื้นที่ เช่น ไฟป่า เฮอริเคน พายุฤดูหนาว แต่ไม่เคยใช้ทั้งประเทศมาก่อน 


สำนักงานมีคำสั่งดังกล่าวหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ เปิดทางให้รัฐบาลกลางสามารถจัดสรรงบช่วยเหลือสูงสุด 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.58 ล้านล้านบาท) ด้านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากเตรียมผ่านความเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือสถานการณ์โควิด-19 ระบาดที่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาจากพรรคเดโมแครตเจรจาต่อรองอย่างหนักกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังจากพรรครีพับลิกัน นางเปโลซีต้องการให้เพิ่มการใช้จ่ายบริการของรัฐ ขณะที่นายมนูชินต้องการให้ลดภาษีลงอีก คาดว่าวุฒิสภาที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากจะผ่านความเห็นชอบในสัปดาห์หน้า เพราะประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตยืนยันว่าสนับสนุนมาตรการนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ