fbpx

เมืองอู่ฮั่นต้นกำเนิด “โคโรนาไวรัส”

อู่ฮั่น 25 ม.ค.-ยอดผู้ป่วยติดเชื้อ “2019 โนเวล โคโรนาไวรัส” ทั่วโลกเกือบ 1,400 คน ทำให้ “เมืองอู่ฮั่น” มณฑลหูเป่ย์ของจีน ได้รับการพูดถึงอย่างต่อเนื่องมาตลอดครึ่งเดือนที่ผ่านมา


การระบาดของโรคทำให้ รัฐบาลท้องถิ่นประกาศปิดการเดินทางเข้าออกเมืองอู่ฮั่นทุกรูปแบบ คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีนเผยว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 คน ป่วย 1,345 คน จากจำนวนผู้ป่วยทั่วโลกกว่า 1,382 คน ล่าสุดแพทย์สูงวัยในมณฑลหูเป่ยเสียชีวิตเพราะติดเชื้อเช่นเดียวกัน


เมืองอู่ฮั่น คือ เมืองเศรษฐกิจอันดับ 8 ของจีน เรียกว่าเป็นเมืองหลวงมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การเงิน การค้า และวัฒนธรรม ของภูมิภาคจีนตอนกลาง มีสมญานามว่า “ชิคาโกแห่งตะวันออก” ปัจจุบันอู่ฮั่นมีประชากรราว 11 ล้านคน รายงานอันดับศักยภาพเมืองทั่วโลก อู่ฮั่นอยู่ในอันดับที่ 43 รองจากเซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้  ฮ่องกง ปักกิ่ง และกว่างโจว เมื่อปี 2561 อู่ฮั่นเมืองเดียวมี GDP สูงถึง 6.5 ล้านล้านบาท ใกล้เคียงกับ GDP ของเวียดนามทั้งประเทศ และคิดเป็นรายได้ประชากรต่อหัวสูงถึงเดือนละเกือบ 50,000 บาทต่อคน


เมืองอู่ฮั่น เป็น 1 ในเมืองใหญ่ของจีน ได้แก่ กรุงปักกิ่งทางเหนือ นครฉงชิ่งทางตะวันตก นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออก เมืองกวางโจวทางใต้ และเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลาง ดูจากแผนที่อู้ฮั่นจึงเป็นศูนย์กลางคมนาคมที่สำคัญ ทั้งทางน้ำ ทางบก ทางรถไฟ และทางอากาศ 

เป็นเส้นทางเศรษฐกิจสายหนึ่งที่เชื่อมระหว่างเมืองหลวงและเมืองท่าในแต่ละภาค และตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแยงซีเกียง แม่น้ำสายที่ยาวที่สุดของจีน เส้นทางขนส่งสินค้าที่สำคัญตั้งแต่นครฉงชิ่ง สู่ทะเลตะวันออกนครเซี่ยงไฮ้ มีท่าเรืออู่ฮั่นคั่นกลางและสถานีรถไฟอู่ฮั่น ก็เป็นชุมทางรถไฟขนาดใหญ่ จุดตัดของรถไฟความเร็วสูง ทั้งสายปักกิ่ง – กว่างโจว และเซี่ยงไฮ้-เฉิงตู รวมถึงอีกหลายเส้นทาง  

ขณะที่การขนส่งทางอากาศ สนามบินนานาชาติอู่ฮั่นเทียนเหอ มีสถิติว่าเมื่อปี 2561 รองรับผู้โดยสารกว่า 24.5 ล้านคน มีเที่ยวบินไปยังทั่วโลก รวมทั้งเที่ยวบินตรงมายังประเทศไทยด้วย ทั้งกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต การเป็นฮับของการเดินทาง จึงเป็นข้อสันนิษฐานหนึ่งของการแพร่ระบาดของไวรัสนี้ ทางการจีนสันนิษฐานว่าต้นตอของเชื้ออาจมาจากเนื้อสัตว์ป่าที่ขายในตลาดค้าส่งอาหารทะเลหัวหนาน เมืองอู่ฮั่น

นายกั๋ว ฟู่ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน แถลงว่า แม้ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีพาหะมาจากอะไร มีการรายงานครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม และข้อมูลของผู้ติดเชื้อคาดว่ามาจากสัตว์ป่าที่ขายใน “ตลาดค้าส่งอาหารทะเลหัวหนาน” ก็เป็นได้ ตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟหังโข่ว มีร้านค้าจำหน่ายเนื้อสัตว์ป่า รวมทั้งสัตว์เป็นๆ พร้อมชำแหละมากกว่า 100 ชนิด หาซื้อได้ทั้งจระเข้ ลูกหมาป่า สุนัขจิ้งจอก นกยูง เม่น ซาลาแมนเดอร์ อูฐ งู หนู ขายปะปนกับเนื้อหมู เนื้อวัว และอาหารป่าของพวกนิยมเปิบพิสดาร ยกตัวอย่าง “หมีโคอาลา” ที่นี่ก็มีขาย ติดป้ายราคาแค่ที่ 70 หยวน หรือราว 300 บาทเท่านั้นเอง รวมทั้งค้างคาวที่เคยเป็นพาหะพาไวรัสซาร์สมาแพร่ระบาดเมื่อหลายปีก่อน 

รายงานของทางการจีน ยังระบุด้วยว่า “โคโรนาไวรัส” นี้พบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ โดยไวรัสโคโรนาที่พบในสัตว์มีอยู่ 6 สายพันธุ์ และ “2019 โนเวล โคโรนาไวรัส”  คือ สายพันธุ์ที่ 7.-สำนักข่าวไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• BIG STORY : จีนเร่งควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส

• “อนุทิน” ยันไม่ได้ยกเลิกระบบคัดกรองไรวัสโคโรนาที่สนามบิน

• สสจ.เชียงใหม่เผยผลตรวจเด็กชาวจีนไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา

• ภูเก็ตยกระดับตรวจเข้มไวรัสโคโรนา ย้ำยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ

• ผลแล็บเบื้องต้นผู้ป่วยหญิงจีนที่หัวหินพบเชื้อไวรัสโคโรนา

• สตม.-สนามบินดอนเมืองตรวจเข้มสกัดไวรัส “โคโรนา”

• ประชุมด่วนพรุ่งนี้ทำแผนคุม “โคโรนา”เสนอครม.

• รัฐบาลเชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยวแจงแนวทางรับมือโคโรนาจันทร์นี้

• อนุทิน” ยันไทยคุมอยู่ “ไวรัสโคโรนาจากอู่ฮั่น” อย่าเชื่อข่าวลวง

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่