fbpx

หนทางที่เลือกเดิน “เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน” นอกรั้วบักกิงแฮม

อังกฤษ 10 ม.ค. – สะเทือนราชวงศ์อังกฤษ หลังเจ้าชายแฮร์รี และดัชเชสเมแกน พระชายา ทรงประกาศลดบทบาทจากการเป็นสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์วินด์เซอร์ เพื่อใช้ชีวิตในแบบฉบับของตน



แถลงการณ์ของเจ้าชายแฮร์รี และดัชเชสเมแกน ระบุชัดว่า ทรงต้องการเป็นอิสระ ทำงานหาเงินด้วยพระองค์เอง และถอยห่างจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ โดยแถลงการณ์ของพระองค์ถูกโพสต์บนเว็บไซต์ sussexroyal.com และถูกนำมาโพสต์ผ่านอินสตาแกรม sussexroyal อีกครั้ง ระบุว่า หลังไตร่ตรองหลายเดือน เราทั้งคู่เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงในปีนี้ ด้วยบทบาทใหม่ แต่จะยังคงให้การสนับสนุนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเต็มที่ โดยจะรักษาสมดุลการใช้ชีวิตครอบครัว และดูแลพระโอรส ทั้งในสหราชอาณาจักร และอเมริกาเหนือ ให้ดีที่สุด 


ทั้งนี้ ทางสำนักพระราชวังอังกฤษ ทั้งควีนเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ รวมถึงเจ้าชายวิลเลียม ไม่ได้ทรงทราบเรื่องนี้มาก่อน Daily Mail สื่อใหญ่ของอังกฤษ ระบุว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงกริ้วมากกับเหตุการณ์นี้ ขณะที่สมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ ต่างตกตะลึง เสียใจ และโกรธ ต่อข่าวช็อกนี้ ขณะที่สำนักพระราชวัง ออกแถลงการณ์ว่า เรื่องนี้ซับซ้อน ต้องใช้เวลาในการพิจารณา แม้จะเข้าใจความต้องการของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ที่ต้องการเดินในเส้นทางที่แตกต่าง 


มีรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี และดัชเชสเมแกน ทรงแอบตัดสินใจลดบทบาทสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง ขณะพำนักอยู่ในแคนาดาในช่วงปีใหม่ ด้วยการสร้างเว็บไซต์ใหม่ที่เป็นอิสระจากราชวงศ์ สำหรับสาเหตุการลดบทบาท คาดว่ามาจากการที่ทั้ง 2 พระองค์ ถูกสื่อแทบลอยด์อังกฤษโจมตีอย่างหนัก ทั้งเรื่องการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เช่าเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไปพักร้อนอย่างหรูหรา หรือการใช้เงินภาษีของชาวอังกฤษถึง 2,400 ล้านปอนด์ หรือราว 94 ล้านบาท ในการปรับปรุงพระตำหนัก Frogmore โดยเฉพาะดัชเชสเมแกน ที่ถูกสื่อค่อนขอดมาโดยตลอด จนเจ้าชายแฮร์รีทรงทนไม่ไหว ถึงขั้นฟ้องสื่อแทบลอยด์ชื่อดังที่ออกข่าวเกินจริง โดยทรงฟ้อง Daily mail ที่ตีพิมพ์จดหมายส่วนตัวของ เมแกน ที่เขียนไปถึงคุณพ่อชาวอเมริกันของเธอที่มีปัญหากันอยู่ นอกจากนี้ยังฟ้อง The Sun และ The Mirror ว่าแอบดักฟังโทรศัพท์ 

สำหรับ ดัชเชสเมแกน เดิมทีเคยเป็นที่รักของสื่ออังกฤษ แต่ต่อมากลับถูกสื่อโจมตีหนักข้อขึ้นทุกวัน โดยตั้งฉายาเธอว่า ดัชเชสเรื่องเยอะ หรือขนานนามเธอว่า ยัยตัวร้าย พร้อมหลักฐานชัดเจน นั่นคือ การที่นางสนองพระโอษฐ์หลายคนต่างตบเท้าลาออก เพราะทนไม่ไหวกับความเรื่องมากของเธอ สื่อหัวสีอังกฤษแฉว่า ดัชเชสโยนพรมหรูในพระตำหนักทิ้งทันที หลังสุนัขของเธอทำพรมเสียหาย แม้เจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปซ่อมแซม 

ข่าวเมาท์ต่างๆ นานาเหล่านี้ ทำให้เจ้าชายแฮร์รีทรงเหนื่อยหน่าย พระองค์เคยตรัสหลายครั้งว่า ทรงอึดอัดกับการถูกสื่อรุกล้ำชีวิตส่วนพระองค์ โดยก่อนหน้านั้น สื่ออังกฤษก็เปิดโปงว่า เจ้าชายแฮร์รี ทรงมีปัญหากับเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา ขณะที่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รี ดัชเชสเมแกน และพระโอรสอาร์ชี ก็ยังประทับอยู่ที่แคนาดา ไม่เสด็จกลับอังกฤษ เพื่อเข้าร่วมฉลองคริสต์มาสกับควีนเอลิซาเบธ และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่พระตำหนักซานดริงแฮม ตามธรรมเนียมปฏิบัติเหมือนทุกปี 

มีรายงานว่า พระองค์โปรดที่จะพำนักในแคนาดา ประเทศในเครือจักรภพของอังกฤษมากที่สุด โดยผลสำรวจพบว่า ชาวแคนาดาจำนวนไม่น้อยต้องการให้พระองค์เป็นผู้สำเร็จราชการที่แคนาดา แทนควีนเอลิซาเบธที่ 2 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า แคนาดาอาจรับบทหนัก หากเจ้าชายทรงพาครอบครัวมาพำนักที่นี่เป็นเวลานาน เพราะรัฐบาลแคนาดาต้องใช้เงินภาษีอากรของชาวแคนาดาในการจัดสรรงบประมาณปีละหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการอารักขาความปลอดภัยให้ครอบครัวของเจ้าชาย โดยเฉพาะพระโอรสอาร์ชี พระชนมายุเพียง 8 เดือน องค์รัชทายาทลำดับที่ 7 ของราชวงศ์อังกฤษ 

เจ้าชายยังระบุในแถลงการณ์ว่า ความกลัวที่สุดของพระองค์ คือ ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิม ข้าพเจ้าเคยสูญเสียพระมารดาไปแล้ว และตอนนี้กำลังเห็นชายาของข้าพเจ้าตกเป็นเหยื่อของสื่อแบบเดียวกันอีก ดังนั้น การตัดสินใจเลือกทางเดินที่เป็นอิสระ อาจดีที่สุดสำหรับพระองค์. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​