fbpx

นักรบอิรักฝักใฝ่อิหร่านถูกโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ในวันนี้

แบกแดด 4 ม.ค.- กลุ่มนักรบอิรักที่ฝักใฝ่อิหร่านถูกโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ในเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หนึ่งวันหลังจากสหรัฐใช้โดรนความแม่นยำสูงยิงจรวดถล่มรถ ปลิดชีพนายทหารอิหร่านและผู้บังคับการกองกำลังอิรักใกล้ท่าอากาศยานแบกแดดของอิรัก 


กลุ่มฮาเช็ด อัลชาบี เครือข่ายกองกำลังกึ่งทหารของอิรักที่มีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นชีอะห์ใกล้ชิดอิหร่านแถลงว่า ขบวนรถของทางกลุ่มตกเป็นเป้าหมายปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเช้าวันนี้  แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นฝีมือใคร ขณะที่สถานีโทรทัศน์ทางการอิรักรายงานว่า เป็นการโจมตีของสหรัฐ แหล่งข่าวตำรวจเผยว่า การถล่มทางตอนเหนือของกรุงแบกแดดเช้าวันนี้มีคนเจ็บและตายจำนวนหนึ่ง ด้านสหรัฐยังไม่แถลงใด ๆ 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีการเดินขบวนไว้อาลัย พล.ต.กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บังคับการกองกำลังกุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยพิเศษของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน และอาบู มาห์ดี อัลมูฮันดิส หัวหน้าหน่วยกองกำลังกึ่งทหารในอิรักที่ถูกสหรัฐสังหารเมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาอิรัก เป็นความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับสหรัฐที่รุนแรงที่สุดในขณะนี้ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐยืนยันว่าไม่ต้องการทำสงครามก็ตาม ขบวนไว้อาลัยจะเริ่มจากพิธีศพแบบรัฐพิธีในกรุงแบกแดดแล้วไปสิ้นสุดที่เมืองนาจาฟ เมืองศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาอิสลามที่อยู่ลงไปทางใต้ 160 กิโลเมตร จากนั้นร่างของ พล.ต.โซไลมานี วัย 62 ปี และสมาชิกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามที่ถูกสังหารพร้อมกันรวม 5 นายจะถูกส่งไปยังอิหร่าน ทางการอิหร่านประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศให้แก่เขาเป็นเวลา 3 วัน 


กลุ่มในอิรักที่ฝักใฝ่อิหร่านใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้รัฐสภายกเลิกข้อตกลงความมั่นคงที่อนุญาตให้สหรัฐประจำการทหารในอิรัก สมาชิกสภาอิรักเตรียมประชุมฉุกเฉินวันอาทิตย์นี้ ขณะที่กลุ่มติดอาวุธในอิรัก รวมทั้งกลุ่มของนายมุกตาดา อัลซาดร์ขอให้สมาชิกเตรียมพร้อมปฏิบัติการ เช่นเดียวกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านที่เตือนว่าจะลงโทษผู้ลอบสังหาร ทางการสหรัฐถือว่า พล.ต.โซไลมานีเป็นศัตรูตัวฉกาจมานานแล้วและตัดสินใจกำจัดเขาเมื่อฝูงชนสนับสนุนอิหร่านใช้กำลังพยายามบุกสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดเมื่อต้นสัปดาห์ ทำให้นักการทูตและเจ้าหน้าที่ติดอยู่ข้างใน กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงหลังการสังหารว่า จะส่งกำลังพล 3,000-3,500 นายของพลร่มที่ 82 ไปประจำการในคูเวตที่อยู่ทางใต้ของอิรัก โดยก่อนหน้านั้นได้ประกาศส่งทหาร 750 นายไปกรุงแบกแดดจากเหตุสถานทูตถูกบุก ส่วนปีที่ผ่านมาได้เสริมทหารในตะวันออกกลางแล้วราว 14,000 นาย ส่วนทหารอเมริกันที่อยู่ในอิรักมี 5,200 นาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.