fbpx

มหาเธร์เปิดพิธีเตรียมเป็นเจ้าภาพซัมมิตเอเปกปีหน้า

กัวลาลัมเปอร์ 4 ธ.ค.- นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซียเปิดพิธีเตรียมการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดหรือซัมมิตกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหรือเอเปกในปีหน้า และรำลึกถึงเมื่อครั้งที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในปี 2541  


นายกรัฐมนตรีมหาเธร์วัย 94 ปี กล่าวในพิธีเปิดที่เมืองไซเบอร์จายา ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ว่า เขาเชื่อว่ามาเลเซียมีความพร้อมที่จะเริ่มต้นการเป็นเจ้าภาพซัมมิตเอเปกครั้งที่สองของประเทศในสถานที่เดียวกับที่เป็นเจ้าภาพครั้งแรกเมื่อกว่า 2 ทศวรรษก่อน เขารำลึกถึงเมื่อครั้งที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพซัมมิตเอเปกหลังเกิดวิกฤตการเงินเอเชียปี 2540 ที่นักลงทุนเสียความเชื่อมั่นต่อประเทศเศรษฐกิจดาวรุ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสกุลเงินในภูมิภาคอ่อนค่าอย่างหนักว่า วันนี้มาเลเซียเปิดพิธีเตรียมการเป็นเจ้าภาพซัมมิตเอเปกท่ามกลางสถานการณ์ที่เกือบเหมือนเดิม ความเสี่ยงเศรษฐกิจขาลงยังคงสะสมตัว และความตึงเครียดด้านนโยบายการค้ายังคงอยู่ แนวโน้มเหล่านี้จะทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อไป บั่นทอนความเชื่อมั่นที่ว่าการค้าการลงทุนโลกจะเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไป ผู้นำมาเลเซียเผยกับสื่อหลังเสร็จสิ้นพิธีด้วยว่า สมาชิกส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้สหรัฐร่วมเป็นเจ้าภาพซัมมิตเอเปกในต้นปีหน้า เพื่อชดเชยที่ชิลียกเลิกการเป็นเจ้าภาพซัมมิตเอเปกเมื่อเดือนพฤศจิกายนเนื่องจากมีการประท้วงทั่วประเทศ  

มหาเธร์ซึ่งชนะเลือกตั้งเมื่อปีก่อนเคยกล่าวว่า จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อดูแลการเป็นเจ้าภาพซัมมิตเอเปกครั้งที่สองของประเทศ หลังจากนั้นอาจจะส่งมอบตำแหน่งต่อให้ผู้อื่น ถือเป็นผู้นำคนแรกของโลกที่จะได้เป็นเจ้าภาพเอเปกถึงสองครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2524-2546 


สำหรับเป้าหมายของซัมมิตเอเปกปีหน้าคือ การสรุปวิสัยทัศน์สมาชิก 21 ประเทศและเขตเศรษฐกิจหลังปี 2563 โดยจะมีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปกอย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกที่เกาะลังกาวีในสัปดาห์หน้า เอเปกตั้งขึ้นในปี 2532 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจรอบมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีจนกระทั่งบิล คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้นริเริ่มซัมมิตในปี 2536.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย