fbpx

สหรัฐอาจเก็บภาษีลงโทษสินค้าฝรั่งเศสที่เก็บภาษีดิจิทัล

วอชิงตัน 3 ธ.ค.- รัฐบาลสหรัฐอาจเก็บภาษีลงโทษสูงสุด 1 เท่ากับสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสมูลค่า 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 72,663 ล้านบาท) หลังจากได้ข้อสรุปว่า ภาษีดิจิทัลของฝรั่งเศสอาจกระทบบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ 


สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐหรือยูเอสทีอาร์ (USTR) แถลงว่า การสอบสวนตามมาตรา 301 พบว่า ภาษีรายได้จากบริการดิจิทัลที่ฝรั่งเศสเรียกเก็บในอัตราร้อยละ 3 กับบริษัทที่มีรายได้ในฝรั่งเศสไม่ต่ำกว่า 25 ล้านยูโร (ไม่ต่ำกว่า 838 ล้านบาท) และรายได้ทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 750 ล้านยูโร (ไม่ต่ำกว่า 25,137 ล้านบาท) ไม่สอดคล้องกับหลักการโดยทั่วไปของนโยบายภาษีสากล และเพิ่มภาระอย่างผิดปกติให้แก่บริษัทอเมริกันอย่างกูเกิล เฟซบุ๊ก แอปเปิล แอมะซอน ยูเอสทีอาร์จะเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะไปจนถึงวันที่ 14 มกราคมเรื่องรายชื่อสินค้าฝรั่งเศสที่จะถูกเก็บภาษีลงโทษ เช่น แชมเปญ กระเป๋าถือ ชีส ซึ่งไม่ได้อยู่ในรายการสินค้าที่จะถูกสหรัฐเก็บภาษีร้อยละ 25 เพราะข้อพิพาทเรื่องอียูอุดหนุนแอร์บัส คู่แข่งโบอิงของสหรัฐ และจะเปิดรับฟังเรื่องทางเลือกในการเก็บค่าธรรมเนียมหรือจำกัดบริการฝรั่งเศส แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเริ่มเก็บภาษีร้อยละ 100 เมื่อใด

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลกำลังสำรวจว่าจะสามารถเปิดการสอบสวนลักษณะเดียวกันกับการเก็บภาษีดิจิทัลในออสเตรีย อิตาลีและตุรกีหรือไม่ ยูเอสทีอาร์กำลังตอบโต้การปกป้องทางการค้าของสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู (EU) ที่เพิ่มขึ้นและมุ่งเล่นงานบริษัทอเมริกันอย่างไม่เป็นธรรม 


ทั้งนี้ก่อนที่ยูเอสทีอาร์จะประกาศเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเคยเผยว่า จะโต้แย้งข้อสรุปของยูเอสทีอาร์ว่าภาษีดิจิทัลของฝรั่งเศสไม่ได้เจาะจงแต่บริษัทอเมริกันเท่านั้น ขณะที่รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสและสหรัฐประนีประนอมกันในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือจี 7 (G7) ที่ฝรั่งเศสเมื่อเดือนสิงหาคมว่า ฝรั่งเศสจะชดเชยให้บริษัทอเมริกัน แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่เคยให้ความเห็นชอบความคิดนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด