fbpx

จีนโต้ชายที่แฉเรื่องแทรกแซงต่างประเทศว่าเป็นพวกต้มตุ๋นตกงาน

ปักกิ่ง 25 พ.ย.- ตำรวจนครเซี่ยงไฮ้ของจีนแถลงเมื่อค่ำวานนี้ว่า ชายชาวจีนแปรพักตร์ที่เปิดเผยข้อมูลข่าวกรองว่าจีนแทรกแซงการเมืองในออสเตรเลีย ไต้หวันและฮ่องกง เป็นเพียงนักต้มตุ๋นและผู้หลบหนีตกงาน 


ตำรวจเซี่ยงไฮ้แถลงว่า ได้เปิดการสอบสวนนายวิลเลียม หวังหรือหวัง หลี่เฉียง วัย 26 ปีตั้งแต่เดือนเมษายนตามที่เขาถูกกล่าวหาว่าพัวพันการฉ้อโกงยานยนต์นำเข้าในเดือนกุมภาพันธ์มูลค่ารวม 4.6 ล้านหยวน (ราว 19.76 ล้านบาท) ก่อนหน้านี้เขาถูกลงโทษจำคุก 15 เดือนโดยให้รอลงอาญาในปี 2559 ในคดีฉ้อโกงอีกคดีหนึ่ง ข้อมูลตามการพิสูจน์ยืนยันของหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะ นายหวังที่สื่อต่างชาติรายงานว่าเป็นสายลับจีนจึงเป็นเพียงคนตกงานและผู้หลบหนีเท่านั้น หนังสือเดินทางจีนและเอกสารการเป็นผู้มีถิ่นพำนักในฮ่องกงของเขาล้วนปลอมแปลงขึ้นมา ทางการกำลังเดินทางสอบสวนในคดีนี้อยู่ 

ตำรวจจีนแถลงเรื่องนี้หลังจากสื่อออสเตรเลียรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า นายหวังให้สัมภาษณ์สื่อออสเตรเลียหลายแห่งอ้างว่าเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทหารอาวุโสของจีนในฮ่องกงให้ทุนและปฏิบัติการในฮ่องกง ไต้หวัน และออสเตรเลีย ส่วนตนเองข้องเกี่ยวและมีส่วนร่วมกับการจารกรรมอย่างต่อเนื่อง องค์การข่าวกรองความมั่นคงออสเตรเลียเคยเตือนเมื่อต้นปีว่า มีภัยจากการแทรกแซงของต่างชาติอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และจำนวนสายลับต่างชาติในออสเตรเลียมีมากกว่าช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเสียอีก ขณะที่นายลูอิส ดันแคน ที่เกษียณจากตำแหน่งประธานหน่วยงานแห่งนี้เมื่อเดือนกันยายนให้สัมภาษณ์เมื่อหลายวันก่อนว่า จีนต้องการยึดระบบการเมืองออสเตรเลียด้วยการจารกรรมและแผ่อิทธิพลอย่างเป็นระบบและชั่วร้าย.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว