fbpx

สถานการณ์ที่ ม.โปลีเทคนิคใกล้ยุติแล้วขณะฮ่องกงเตรียมเลือกตั้งท้องถิ่นพรุ่งนี้

ฮ่องกง 23 พ.ย.- มหาวิทยาลัยโปลีเทคนิคหรือโปลียู (PolyU) ในฮ่องกงเหลือผู้ประท้วงเพียงหยิบมือเท่านั้นในวันนี้ หลังจากถูกผู้ประท้วงจำนวนมากยึดตั้งแต่วันอาทิตย์ที่แล้วและปะทะกับตำรวจที่ล้อมไว้ ขณะเดียวกันฮ่องกงเตรียมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันอาทิตย์นี้ 


โปลียูบนฝั่งเกาลูนที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2480 และยกระดับขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยในปี 2537 ขณะนี้แปรสภาพเป็นมหาวิทยาลัยร้างที่เกลื่อนไปด้วยซากจากการประท้วง ทั้งขยะที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็น กล่องระเบิดเพลิงที่ยังไม่ได้ใช้ หน้ากากอำพรางใบหน้า และขวดน้ำ นักศึกษาวัย 21 ปี ที่ประกาศไม่ยอมมอบตัวเผยว่า หากตำรวจบุกเข้ามาก็มีที่ให้หลบซ่อนตัวมากมาย รอยเตอร์รายงานว่า เช้าวันนี้เห็นรถตู้ตำรวจสามคันแล่นเข้ามาสมทบตำรวจสิบกว่านายที่ยืนรักษาการอยู่ด้านนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งถูกล้อมรอบไปด้วยเครื่องกีดขวางพลาสติกสูงและรั้ว ถัดไปเป็นค่ายทหาร เห็นทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนยืนรักษาการพร้อมอาวุธอยู่ 1 นาย ตำรวจเผยว่า จับกุมผู้ประท้วงที่ออกมาจากโปลียูประมาณ 1,000 คน เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ประมาณ 300 คน ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงตรวจสอบระบบท่อระบายน้ำที่ผู้ประท้วงบางส่วนพยายามใช้เป็นช่องทางหลบหนีทั้งที่แคบและอันตราย พื้นที่โดยรอบมีกระเป๋าเป้หลัง หน้ากาก และข้าวของต่าง ๆ ถูกทิ้งกระจัดกระจาย


ขณะเดียวกันฮ่องกงเตรียมจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล 452 เขตในวันอาทิตย์นี้ มีผู้สมัครทั้งหมด 1,104 คน และมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ถึง 4.1 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 7.4 ล้านคน ส่วนหนึ่งเพราะมีการรณรงค์เรื่องลงทะเบียนใช้สิทธิอย่างคึกคักระหว่างที่มีการประท้วง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยวัยหนุ่มสาวจำนวนหนึ่งลงสมัครในเขตที่ผู้สมัครสนับสนุนจีนผูกขาดที่นั่งมาโดยตลอด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ