fbpx

ชาวปากีสถานมุ่งหน้าเข้าเมืองหลวงเรียกร้องนายกฯ ลาออก

อิสลามาบัด 31 ต.ค.- ชาวปากีสถานจำนวนมากมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงอิสลามาบัดในวันนี้เพื่อประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่านลาออก เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจตามที่หาเสียงจนได้รับเลือกตั้งเมื่อปีก่อน 


การประท้วงวันนี้นำโดยนายฟาซาล อูร์ เรห์มาน ประธานพรรคจาเมียต อูเลมา อี อิสลาม (เอฟ) หนึ่งในพรรคเคร่งศาสนาใหญ่ที่สุดของปากีสถานที่กล่าวหารัฐบาลนายข่าน อดีตนักคริกเกตชื่อดังว่าไร้ประสิทธิภาพและไร้ความชอบธรรม เพราะตั้งขึ้นโดยกองทัพหลังจากโกงการเลือกตั้ง นายเรห์มานประกาศกับผู้สื่อข่าวว่า จะไม่หยุดการเคลื่อนไหวจนกว่าจะได้ในสิ่งที่ต้องการเมื่อเคลื่อนขบวนถึงกรุงอิสลามาบัด นั่นคือให้นายกรัฐมนตรีลาออก และยุบสภานิติบัญญัติที่จอมปลอมทั้งสภา ด้านพรรคฝ่ายค้านอีกสองพรรคประกาศสนับสนุนการโค่นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่สนับสนุนการกระทำใด ๆ ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 

รัฐบาลปากีสถานเผยก่อนหน้านี้ว่า ต้องการเจรจากับฝ่ายค้าน แต่จะไม่ให้ใครทำให้เมืองหลวงกลายเป็นอัมพาต โรงเรียนและที่ทำงานหลายแห่งในกรุงอิสลามาบัดปิดล่วงหน้า เพราะผู้ประท้วงที่กำลังเคลื่อนขบวนมาจากเมืองลาฮอร์ ทางตะวันออกของประเทศจะมาถึงในวันนี้ ตำรวจตั้งด่านตรวจ เสริมสิ่งกีดขวางบนถนน เช่น ตู้คอนเทนเนอร์ และปิดสถานที่ราชการและสถานทูตใจกลางเมือง 


นายข่านวัย 67 ปี ชนะเลือกตั้งเมื่อปีก่อนจากการชูนโยบายกวาดล้างการทุจริต ช่วยเหลือครอบครัวชนชั้นกลาง และทำให้เศรษฐกิจเติบโต ความนิยมเขาเสื่อมลงเมื่อยอดขาดดุลการคลังเพิ่มเป็นร้อยละ 7 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี (GDP) ดุลการชำระเงินใกล้วิกฤต อัตราเงินเฟ้อเดือนกันยายนเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.37 ต่อปี เงินรูปีปากีสถานเทียบกับดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงกว่าร้อยละ 50 ตั้งแต่สิ้นปี 2560 รัฐบาลตกลงเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าจะรับความช่วยเหลือมูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 181,135 ล้านบาท) จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ (IMF).- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ