fbpx

เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านมุ่งหน้ากลับประเทศแล้วหลังถูกโจมตีวานนี้

เตหะราน 12 ต.ค.- สื่ออิหร่านรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านมุ่งหน้ากลับประเทศแล้ว หลังถูกโจมตีขณะอยู่นอกชายฝั่งซาอุดีอาระเบียเมื่อวานนี้ ส่วนน้ำมันที่รั่วไหลลูกเรือสามารถหยุดการรั่วไหลได้แล้ว 


สำนักข่าวเมห์รกึ่งทางการอิหร่านอ้างเจ้าหน้าที่ที่ขอสงวนนามวันนี้ว่า เรือซาบิตีกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่อ่าวเปอร์เซีย หวังว่าจะเข้าน่านน้ำอิหร่านอย่างปลอดภัย ส่วนน้ำมันที่รั่วไหลหลังการถูกโจมตี ขณะนี้ลูกเรือสามารถหยุดการรั่วไหลได้แล้ว 

ซาอุดีอาระเบียยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ ต่อข่าวนี้ ขณะที่กองเรือที่ 5 ของกองทัพเรือสหรัฐที่ปฏิบัติการในภูมิภาคนี้เผยว่า ทราบข่าวแล้วแต่ยังไม่มีข้อมูลใด ๆ ด้านยูเรเซียกรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางการเมืองเผยว่า ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเป็นฝีมือใคร การที่เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านเกิดเหตุขณะอยู่ใกล้ท่าเรือเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย ริมฝั่งทะเลแดง ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าสิ่งที่บริษัทเจ้าของเรืออ้างว่าเป็นขีปนาวุธยิงมาที่เรืออาจมาจากซาอุดีอาระเบีย 


ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจากอิหร่านที่ขัดแย้งกัน สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านอ้างบริษัทน้ำมันแห่งชาติที่เป็นเจ้าของเรือว่าเรือถูกขีปนาวุธยิง แต่ไม่ได้มาจากซาอุดีอาระเบีย ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอิหร่านแถลงว่า เรือถูกโจมตีสองครั้ง แต่ไม่ได้ระบุประเภทสิ่งโจมตี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

ทะเลแดงเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันและสินค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก เชื่อมมหาสมุทรอินเดียกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วยคลองสุเอซ ข่าวเรืออิหร่านถูกโจมตีทำให้ราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งขึ้นทันที และเกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวเปอร์เซียหรืออ่าวอาหรับเมื่อเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน และเหตุฝูงโดรนพุ่งชนโรงกลั่นน้ำมันซาอุดีอาระเบียสองแห่งเมื่อเดือนก่อน สหรัฐโทษว่าเป็นฝีมืออิหร่านแต่อิหร่านปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องทุกกรณี.-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ