fbpx

ปากีสถานต้อนรับแกนนำตอลีบานอย่างอบอุ่น

อิสลามาบัด 3 ต.ค.- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของปากีสถานให้การต้อนรับแกนนำตอลีบานและคณะอย่างอบอุ่น และขอให้ฟื้นการเจรจากับสหรัฐ เรื่องสงครามในอัฟกานิสถาน 


กระทรวงต่างประเทศปากีสถานเผยแพร่ภาพนายชาห์ เมห์มูด กูเรชี รัฐมนตรีกระทรวงและ พล.ท.ฟาอิซ ฮัมอีด ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองโอบกอดต้อนรับนายมุลลาห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งตอลีบานและคณะ นายกูเรชีกล่าวว่า ปากีสถานต้องการให้ตอลีบานและสหรัฐฟื้นการเจรจาเพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืนในอัฟกานิสถาน ปากีสถานต้อนรับแกนนำตอลีบานหลังจากนายซัลเมย์ คาลิซาด หัวหน้าคณะเจรจาของสหรัฐเพิ่งมาเยือนเมื่อไม่กี่วันก่อน แต่ไม่ชัดเจนว่าขณะนี้ยังอยู่ในปากีสถานหรือไม่ 

ด้านโฆษกตอลีบานในกาตาร์เผยเมื่อวานนี้ว่า การที่ทั้งสองฝ่ายไปปากีสถานในเวลาไล่เลี่ยกันเป็นเรื่องบังเอิญ และเมื่อถูกถามว่ามีโอกาสที่นายบาราดาร์จะได้พบกับนายคาลิซาดหรือไม่ โฆษกตอบว่าขึ้นกับสหรัฐ เพราะตอลีบานพร้อมลงนามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายพูดคุยกันที่กาตาร์อยู่แล้ว สหรัฐเป็นฝ่ายถอนตัวก็ต้องเป็นฝ่ายเริ่มต้น นายบาราดาร์เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำปากีสถานเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนหลังจากถูกจองจำอยู่นาน 8 ปี และได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าฝ่ายการเมืองของตอลีบานเพื่อเดินหน้าการเจรจา การเยือนปากีสถานครั้งนี้เป็นจุดหมายสุดท้ายของการตระเวนเยือนรัสเซีย จีน อิหร่าน และปากีสถาน เขาและคณะ 11 คนจะอยู่ในปากีสถานนาน 4 วัน


ปากีสถานเป็นหนึ่งในสามประเทศที่เคยรับรองรัฐบาลตอลีบาน อีกสองประเทศคือซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปากีสถานถูกมองอย่างกว้างขวางว่าสนับสนุนตอลีบานทำสงครามในอัฟกานิสถานหลังถูกสหรัฐโค่นในปี2544 แต่ปากีสถานปฏิเสธและได้ทำหน้าที่คนกลางให้ตอลีบานเจรจากับสหรัฐที่กาตาร์ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา หวังหาทางออกให้สหรัฐถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงอยู่แล้ว แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กลับประกาศปิดฉากการเจรจาอย่างกะทันหันเมื่อเดือนก่อน โดยอ้างเรื่องตอลีบานก่อความรุนแรง ทำให้ตอลีบานยิ่งเพิ่มการโจมตีในอัฟกานิสถาน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร