fbpx

อัครราชทูตที่ปรึกษาจีนย้ำจุดยืนหยุดความรุนแรงในฮ่องกง

กรุงเทพฯ 27 ก.ย. – นายหยาง ซิน อัครราชทูตที่ปรึกษา สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ย้ำจุดยืนการหยุดความรุนแรงในฮ่องกงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด มั่นใจฮ่องกงจะพัฒนาต่อไปภายใต้การปกครองหนึ่งประเทศสองระบบ เพื่อรักษาระบบบทุนนิยมในฮ่องกง และเป็นศูนย์กลางการเงินการค้าโลก 


วันนี้ (27 ก.ย.) นายหยางกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง“อนาคตของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง” ที่บริษัท อสมท. จำกัดมหาชน โดยฝ่ายคลื่นวิทยุ FM100.5 ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน จัดเสวนาหัวข้อ “ฮ่องกงวันนี้และอนาคต” ให้ผู้สนใจทั้งสาธารณชนและภาคธุรกิจได้ทราบข้อมูลเกี่ยวข้องกับการชุมนุมในฮ่องกง เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และผลกระทบในด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว 

อัครราชทูตที่ปรึกษากล่าวถึงสถานการณ์ที่ผ่านมาในฮ่องกงว่า ชาวฮ่องกงที่ไม่เข้าใจระบบตุลาการมีความกังวลต่อการเสนอข้อกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนและมีผู้เจตนาไม่ดีปล่อยข่าวลือนำไปสู่การเดินขบวนและการชุมนุมเกินขอบเขต มีการโจมตีตำรวจด้วยวิธีรุนแรง ปิดล้อมสนามบิน รวมทั้งนักการเมืองทางฝ่ายตะวันตกออกเสียงเสนอญัตติ ก้าวก่ายกิจการภายในของฮ่องกงอย่างเปิดเผย สื่อมวลชนตะวันตกบางส่วนรายงานข่าวไม่ตรงตามความจริง ส่งเสริมพวกหัวรุนแรง 


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางบวก รัฐบาลฮ่องกงใช้มาตรการต่างๆปราบปราบอาชญากรรม ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน พบปะพูดคุยตัวแทนชุมชน แก้ปัญหาเรื่องที่ดินที่เป็นปัญหาหนักที่สุดของชาวฮ่องกง 

อัครราชทูตที่ปรึกษาย้ำจุดยืนของรัฐบาลจีนคือสิ่งที่สำคัญที่สุดต้องหยุดการใช้ความรุนแรงของผู้ประท้วงบางกลุ่ม และจีนสนับสนุนนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและฝ่ายตำรวจปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวดยืนหยัดหลักการปกครอง หนึ่งประเทศสองระบบ ที่ชาวฮ่องกงมีสิทธิ ประชาธิปไตย เสรีภาพอย่างกว้างขวางภายใต้กฎหมายพื้นฐาน 

นายหยางกล่าวว่า กิจการฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีนไม่ให้ต่างชาติก้าวก่าย ในกฎหมายพื้นฐานฮ่องกงระบุว่าหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลกลางจะไม่นิ่งดูดายและ มีความเป็นเป็นได้ที่จะใช้กฎหมายเชิงทั่วประเทศในเขตบริหารพิเศษ ไม่ปล่อยให้สถานการณ์เลวร้ายลง 


อัครราชทูตที่ปรึกษาให้ความมั่นใจต่อนักธุรกิจและนักลงทุนว่าฮ่องกงจะพัฒนาต่อไปภายใต้การปกครองหนึ่งประเทศสองระบบ โดยจะยังคงเป็นศูนย์กลางการเงิน การค้า การขนส่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง รักษาระบบทุนนิยมภายใต้กรอบกฎหมายพื้นฐาน  โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ฮ่องกง ในปี 2018 มีมูลค่า 360,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สองเท่าของปี 1996  ซึ่งจีนและฮ่องกงมีมูลค่าการค้าระหว่างกันมากว่า 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2018มากกว่าการค้าระหว่างจีนและอเมริกา และฮ่องกงยังเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญในนโยบาย เส้นทางสายไหมใหม่ (One Belt One Road) ของจีน 

ในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศไทยนั้น  ปีนี้ฮ่องกงได้จัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจการค้าที่กรุงเทพ ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กับไทยต่อไป

นอกจากปาฐกถาพิเศษโดยอัครราชทูตที่ปรึกษาจีน ในงานเสวนายังมี นายวิบูลย์ คูสกุล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง บรรยายพิเศษ เรื่องความสัมพันธ์ไทยจีน และนักวิชาการ ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผอ.ศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับ อนาคตฮ่องกงและปลผระโยชน์ร่วมทางเศรษฐกิจไทย – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด