fbpx

นางาซากิรำลึก 71 ปี เหตุระเบิดปรมาณูถล่มเมือง

โตเกียว 9 ส.ค. – ชาวญี่ปุ่นร่วมพิธีรำลึก 71 ปี เหตุการณ์สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองนางาซากิ ขณะที่นายกเทศมนตรีชื่นชมประธานาธิบดีบารัคโอบามา ของสหรัฐ ในการเยือนเมืองฮิโรชิมาก่อนหน้านี้ 


ชาวญี่ปุ่นหลายพันคนประกอบด้วยผู้รอดชีวิตและญาติของผู้เสียชีวิต ร่วมยืนไว้อาลัยอย่างสงบเป็นเวลา 1 นาที เมื่อเวลา 11.02 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 09.02 น. ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองนางาซากิ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันทีประมาณ 74,000 คน และอีกหลายพันคนเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากสารกัมมันตรังสีในเวลาต่อมา เมืองนางาซากิถูกโจมตี 3 วัน หลังจากสหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูลูกแรกถล่มเมืองฮิโรชิมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 140,000 คน

ด้านนายโทมิฮิซะ ทาอูเอะ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ กล่าวยกย่องนายบารัค โอบามา ซึ่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่อยู่ในตำแหน่งคนแรกที่เยือนเมืองฮิโรชิมา ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้นำประเทศอื่นๆ มาเยือนเมืองนางาซากิ เพื่อรับรู้ถึงภัยอันตรายจากระเบิดปรมาณู และเริ่มต้นส่งเสริมให้โลกปราศจากอาวุธดังกล่าวในอนาคต ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น แถลงขณะเยือนเมืองนางาซากิ เรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญกับสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย เดินโชว์กลางเมืองมิลาน

นายกฯ นำคณะสวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดเสน่ห์สู่สายตาชาวโลก ก่อนปฏิบัติภารกิจที่อิตาลีเป็นวันที่สอง

สพฐ.กำชับ รร.ผ่อนปรนเครื่องแบบนักเรียน ตามความเหมาะสม

สพฐ.กำชับโรงเรียนผ่อนปรนเครื่องแบบนักเรียนเป็นรายบุคคลตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองเป็นสำคัญ