fbpx

อินโดนีเซียกล่าวหาผู้นำแยกดินแดนลี้ภัยในอังกฤษปลุกระดมปาปัว

จาการ์ตา 10 ก.ย.- อินโดนีเซียเผยว่า ตำรวจจังหวัดปาปัว ทางตะวันออกสุดของประเทศจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 85 คนตั้งแต่เหตุไม่สงบทางชาติพันธุ์ปะทุขึ้นเมื่อกลางเดือนสิงหาคม และกล่าวหาผู้นำแยกดินแดนที่ลี้ภัยในอังกฤษว่าเป็นผู้ปลุกระดมชาวปาปัวให้ก่อเหตุไม่สงบครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี 


โฆษกตำรวจแห่งชาติแถลงกับสื่อเมื่อเย็นวานนี้ว่า นายเบนนี เวนด้าที่ขอลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษให้ทุนกับเครือข่ายผู้สนับสนุนแล้วสั่งให้พวกเขาระดมคนและตระเตรียมอาวุธ เหตุจลาจลในปาปัวจึงเป็นเรื่องที่มีการวางแผนไว้แล้ว ขณะที่ขบวนการสหปลดแอกเพื่อปาปัวตะวันตกของนายเวนด้าพยายามผลักดันเรื่องนี้เข้าสู่วาระการประชุมปัจจุบันของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมทั้ง 85 คนนั้นโฆษกตำรวจไม่ได้เปิดเผยว่าถูกตั้งข้อหาใดบ้าง โดยกล่าวเพียงว่ามีสองคนที่เป็นคนวางแผนเหตุจลาจล ตำรวจกำลังตามล่าผู้ต้องสงสัยอีกราว 20 คน และกล่าวถึงผู้เสียชีวิต 4 คนระหว่างเหตุจลาจลว่า เป็นพลเรือน 3 คน ทหาร 1 นาย ส่วนใหญ่ถูกลูกธนูยิงเสียชีวิต 

ด้านนายเวนด้าให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาบงการเหตุไม่สงบในปาปัว เขาขอให้รัฐบาลชี้แจงเรื่องเจ้าหน้าที่ความมั่นคงใช้กำลังกับประชาชนที่ประท้วงอย่างสงบ โดยกล่าวหากองทัพอินโดนีเซียว่าสังหารประชาชนของเขา พร้อมกับเรียกร้องให้สหประชาชาติหารือเรื่องปาปัว ขณะที่ให้อินโดนีเซียต้องอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติเข้าไปในปาปัว หลังจากอินโดนีเซียห้ามชาวต่างชาติเข้าไปในจังหวัดนี้โดยอ้างเรื่องความปลอดภัย ขบวนการของนายเวนด้าออกรายงานเมื่อค่ำวานนี้ว่า มีชาวปาปัวเข้าร่วมการประท้วงไม่ต่ำกว่า 200,000 คน ผู้ประท้วงนำธงมอร์นิงสตาร์ สัญลักษณ์การแยกดินแดนไปคลี่ตามที่ทำการรัฐบาลหลายแห่ง รายงานกล่าวหาเจ้าหน้าที่ความมั่นคงด้วยว่าทำให้พลเรือนเสียชีวิต 11 คน 


ขณะเดียวกันประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียได้พบกับผู้นำและนักศึกษาปาปัวที่ทำเนียบประธานาธิบดีในวันนี้หวังลดความตึงเครียด โดยได้เสนอตำแหน่งงานในบริษัทของรัฐให้แก่ชาวปาปัวที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยและจะเพิ่มการพัฒนาในจังหวัดนี้ที่มีอัตราความยากจนสูงที่สุดในประเทศ ส่วนการบล็อกอินเทอร์เน็ตทั่วปาปัวที่ดำเนินมานาน 3 สัปดาห์ทางการได้ยกเลิกเกือบหมดแล้ว ยกเว้นเมืองใหญ่บางแห่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก