fbpx

ฝนถล่มตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นคร่าชีวิตแล้ว 2 คน แนะอพยพเกือบล้านคน

โตเกียว 28 ส.ค.- ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน หลังจากฝนตกหนักถล่มภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ทำให้ต้องเตือนภัยน้ำท่วมและดินถล่ม มีประชาชนได้รับคำสั่งให้อพยพ 670,000 คน และได้รับคำแนะนำให้อพยพเกือบล้านคน 


สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัยพื้นที่ตอนเหนือของเกาะคิวชู เกาะใหญ่อันดับสามที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเป็นระดับสูงสุด และออกคำเตือนฉุกเฉินในจังหวัดซากะ จังหวัดฟูกุโอกะ และจังหวัดนางาซากิ เพราะมีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะเกิดภัยพิบัติ สภาพอากาศเลวร้ายทำให้บริการเดินรถไฟบางเส้นทางถูกปิด ถนนบางสายถูกปิด เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วสองคน เป็นชายในรถที่ถูกกระแสน้ำพัดในจังหวัดซากะและชายที่พยายามหนีออกจากรถติดในน้ำท่วมสูงในจังหวัดฟูกุโอกะ โฆษกรัฐบาลเผยว่า มีชายอีกคนเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น ซึ่งเป็นคำที่ใช้กับผู้เสียชีวิตที่รอแพทย์ยืนยันสาเหตุ และมีรายงานความเสียหายตามพื้นที่ต่าง ๆ จากน้ำท่วมสูง ดินถล่ม บ้านเรือนจมน้ำ มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดความเสียหายร้ายแรงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า 

ชายชาวจังหวัดซากะที่อพยพไปยังศูนย์พักพิงเผยว่า ตื่นขึ้นมาก็มีน้ำท่วมเข้ามาในบ้านระดับข้อเท้าแล้ว เป็นเรื่องที่ไม่เคยประสบมาก่อนจึงต้องรีบอพยพแต่เนิ่น ๆ ส่วนสตรีที่อาศัยใกล้แม่น้ำสายหนึ่งที่น้ำล้นตลิ่งเผยว่า ตื่นขึ้นมาเพราะเสียงฝนตกหนักและเสียงแจ้งเตือนภัยพิบัติทางโทรศัพท์มือถือ ทุ่งนาและสถานที่ต่าง ๆ ถูกน้ำท่วมหมด เป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


ปกติแล้วคำสั่งและคำแนะนำอพยพของทางการท้องถิ่นในญี่ปุ่นไม่ถือว่าเป็นเรื่องบังคับ แต่ทางการขอให้ประชาชนให้ความเอาใจใส่และปฏิบัติตามอย่างจริงจัง หลังจากปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คนจากฝนตกหนักทางภาคตะวันตกของประเทศในช่วงฤดูร้อน หลายฝ่ายโทษว่าเป็นเพราะทางการออกคำสั่งอพยพล่าช้า และประชาชนบางคนไม่ปฏิบัติตาม.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่