จีนส่งสัญญาณแทรกแซง หลังการประท้วงในฮ่องกงยิ่งรุนแรง

ฮ่องกง 26 ส.ค. – จีนออกคำเตือนที่แข็งกร้าวเรื่องการใช้กำลังเจ้าหน้าที่กับผู้ประท้วงในฮ่องกง หลังการประท้วงดำเนินต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์ที่ 12 และตำรวจต้องใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและการฉีดน้ำ เพื่อสลายผู้ประท้วง 


บทบรรณาธิการของสำนักข่าวซินหัวได้หยิบยกคำพูดของนายเติ้ง เสี่ยวผิง อดีตผู้นำระดับสูงของจีนมากล่าวอ้างอีกครั้ง โดยระบุว่า “เมื่อเกิดจลาจลในฮ่องกง รัฐบาลกลางจีนไม่ได้มีเพียงแค่อำนาจในการแทรกแซงเท่านั้น หากแต่ยังเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลจีนด้วยที่จะต้องแทรกแซง” นอกจากนี้ บทบรรณาธิการของสำนักข่าวซินหัวยังระบุว่า การประท้วงในฮ่องกงได้เปลี่ยนเป็นการปฏิวัติสี (Color Revolution) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อโค่นล้มสถาบันรัฐธรรมนูญของเขตปกครองไปแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าจีนกำลังจะใช้มาตรการที่แข็งกร้าวขึ้น

ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า จีนได้เคลื่อนกำลังทหารใกล้พรมแดนฮ่องกง ขณะที่โกลบอล ไทม์หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ในเครือพีเพิลเดลี่ก็รายงานว่ากำลังตำรวจติดอาวุธของจีนได้ระดมพลที่เขตเศรษฐกิจเซินเจิ้น พร้อมรถลำเลียงพลหุ้มเกราะและกำลังซักซ้อมการรักษาความสงบเรียบร้อย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ