fbpx

รัสเซียเตรียมส่งหุ่นฮิวแมนนอยด์ไปเรียนรู้กับนักบินอวกาศ

มอสโก 22 ส.ค.- รัสเซียเตรียมส่งยานอวกาศไร้คนขับนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ขึ้นไปเรียนรู้งานกับนักบินอวกาศที่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส (ISS) เป็นเวลานาน 10 วัน 


หุ่นยนต์ตัวนี้ชื่อว่า ฟีดอร์ ย่อมาจาก Final Experimental Demonstration Object Research มีหมายเลขประจำตัวว่า Skybot F850 จะทะยานขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับยานโซยุซในเวลา 06.38 น.วันนี้ตามเวลารัสเซีย ตรงกับเวลา 10.38 น.วันนี้ตามเวลาในไทยที่ศูนย์ปล่อยยานอวกาศไบโคนูร์ของรัสเซียในคาซัคสถาน และจะเชื่อมต่อกับไอเอสเอสจนถึงวันที่ 7 กันยายน ปกติแล้วยานโซยุซจะมีคนขับไปด้วย แต่ภารกิจครั้งนี้ไม่มี เพื่อทดสอบระบบกู้ภัยฉุกเฉินแบบใหม่ ฟีดอร์จะนั่งในที่นั่งคนขับที่ได้รับการดัดแปลงเป็นพิเศษ เป็นหุ่นที่มีความสูง 180 เซนติเมตร หนัก 160 กิโลกรัม บัญชีอินสตาแกรมและทวิตเตอร์ของฟีดอร์เผยว่า กำลังเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เช่น เปิดขวดน้ำ และเมื่ออยู่ในไอเอสเอสจะทดลองฝึกทักษะเหล่านี้ในสภาวะที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำมาก 

นายอเล็กซานเดอร์ โบลเชนโก ผู้อำนวยการโครงการอนาคตและวิทยาศาสตร์ สำนักงานอวกาศรัสเซียเผยว่า หุ่นฮิวแมนนอยด์แบบนี้เลียนแบบการเคลื่อนไหวของคน ทำให้สามารถช่วยงานนักบินอวกาศ และในอนาคตจะใช้ทำภารกิจอวกาศที่มีอันตรายแทนนักบินอวกาศ เช่น การออกไปเดินในอวกาศ ฟีดอร์จะฝึกเปิดและปิดการเชื่อมต่อสายเคเบิลต่าง ๆ โดยใช้สิ่งของที่เป็นมาตรฐานตั้งแต่ที่เปิดขวดไปจนถึงถังดับเพลิง โดยมีนายอเล็กซานเดอร์ สคอร์ตซอฟ นักบินอวกาศรัสเซียที่เพิ่งขึ้นไปบนไอเอสเอสเมื่อเดือนก่อนเป็นผู้ดูแล


ฟีดอร์ไม่ใช่หุ่นฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่ถูกส่งเข้าไปในอวกาศ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ของสหรัฐเคยส่งโรโบนอตทู (Robonaut 2) ที่พัฒนาร่วมกับเจเนอรัลมอเตอร์ขึ้นไปเมื่อปี 2554 เพื่อทดลองการทำงานในภาวะแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูง จากนั้นญี่ปุ่นได้ส่งหุ่นยนต์ตัวเล็กชื่อคิโรโบะขึ้นไปไอเอสเอสพร้อมกับผู้บังคับการไอสเอสที่เป็นชาวญี่ปุ่นคนแรกในปี 2556 เป็นหุ่นที่พัฒนาร่วมกับโตโยต้า สามารถสนทนาได้ด้วย แต่สนทนาเป็นภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร