fbpx

หัวเว่ยยืนยันไม่ได้รับความเป็นธรรมแม้สหรัฐขยายเวลาให้ซื้อสินค้าอเมริกันก็ตาม

ปักกิ่ง 20 ส.ค.- หัวเว่ย เทคโนโลยี ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมใหญ่ที่สุดในโลกของจีนระบุว่า การที่สหรัฐขยายเวลาให้ซื้อสินค้าจากบริษัทอเมริกันได้อีก 90 วัน ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ว่าบริษัทได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม


หัวเว่ยแถลงวันนี้ว่า เป็นที่ชัดเจนว่าการที่สหรัฐตัดสินใจดังกล่าวในช่วงเวลาเฉพาะเช่นนี้เป็นเรื่องที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองและไม่เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงแห่งชาติแม้แต่น้อย การกระทำของสหรัฐละเมิดหลักการพื้นฐานเรื่องการแข่งขันอย่างเสรี ไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใดรวมไปถึงบริษัทอเมริกัน การพยายามขัดขวางธุรกิจของหัวเว่ยจะไม่ช่วยให้สหรัฐบรรลุเป้าหมายเรื่องการเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีได้ และการต่ออายุใบอนุญาตทั่วไปชั่วคราวที่ให้หัวเว่ยซื้อสินค้าจากบริษัทอเมริกันได้อีก 90 วัน ก็ไม่เปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ว่าหัวเว่ยได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยเมื่อเดือนพฤษภาคม ห้ามบริษัทอเมริกันจำหน่ายถ่ายโอนเทคโนโลยีให้หัวเว่ยโดยไม่ได้รับใบอนุญาตพิเศษ ด้วยเหตุผลว่าหัวเว่ยอาจเป็นช่องทางให้หน่วยข่าวกรองจีนใช้สอดแนม หลายวันต่อมารัฐบาลสหรัฐผ่อนปรนให้หัวเว่ยซื้อสินค้าบางอย่างจากบริษัทอเมริกันได้นาน 90 วันจนถึงวันที่ 19 สิงหาคม และได้ประกาศต่ออายุอีก 90 วัน เปิดทางให้หัวเว่ยซื้อเซมิคอนดักเตอร์และวัสดุต่าง ๆ ในสหรัฐที่จำเป็นต่อการผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมได้ต่อไป ขณะที่บริษัทโทรคมนาคมอเมริกันสามารถซื้ออุปกรณ์ของหัวเว่ยได้ต่อไปเช่นกัน แต่สหรัฐจะเพิ่มรายชื่อบริษัทอีก 46 แห่งว่าเป็นสาขาและบริษัทในเครือหัวเว่ยที่จะถูกขึ้นบัญชีดำด้วย รวมเป็นกว่า 100 แห่งแล้วในขณะนี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์แถลงว่า ทางการยังคงขอให้ผู้บริโภคทยอยเลือกใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย แต่ก็ตระหนักดีว่าต้องขยายเวลาในการเลิกใช้เพื่อไม่ให้เกิดการสะดุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล