fbpx

กัมพูชาสอบ บ.จีนลอบนำเข้าขยะพลาสติก 1,600 ตัน

พนมเปญ 19 ก.ค.- กัมพูชากำลังสอบสวนบริษัทจีนแห่งหนึ่งในกัมพูชาที่ถูกกล่าวหาว่า ลอบนำเข้าขยะพลาสติกจากสหรัฐและแคนาดารวมประมาณ 1,600 ตัน 


อธิบดีกรมศุลกากรกัมพูชาเผยว่า บริษัทจีนแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในกัมพูชานำเข้าขยะพลาสติกที่เจ้าหน้าที่พบในตู้คอนเทนเนอร์ 83 ตู้ที่ท่าเรือสีหนุวิลล์เมื่อไม่กี่วันก่อน บริษัทนี้จะต้องถูกปรับอย่างแน่นอน โทษปรับขึ้นกับกฎหมาย และอาจถูกปิดด้วยหากพบว่ากระทำความผิด ขยะเหล่านี้ถูกส่งมาที่ท่าเรือแห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคมแล้ว ด้านกระทรวงสิ่งแวดล้อมกัมพูชาแถลงว่า ขยะในตู้คอนเทนเนอร์เหล่านี้ติดสลากปลอมว่าเป็นสินค้ารีไซเคิล ขอย้ำว่ารัฐบาลกัมพูชาไม่อนุญาตให้นำเข้าขยะพลาสติก เพราะกัมพูชาไม่ใช่ถังขยะ

ทางการกัมพูชาเผยเมื่อวันพุธว่า จะส่งขยะพลาสติกในตู้คอนเทนเนอร์กลับไปยังประเทศต้นทางคือสหรัฐและแคนาดา โฆษกสถานทูตสหรัฐในกัมพูชาเผยว่า ทราบข่าวและได้ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมจากทางการกัมพูชาแล้ว รัฐบาลสหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือเรื่องตามหาตัวผู้ส่งออกและผู้นำเข้าขยะ ขณะที่สถานทูตแคนาดายังไม่ให้ความเห็นใด ๆ 


ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นจุดหมายของผู้ส่งออกขยะพลาสติกจากตะวันตก นับจากจีนห้ามนำเข้าขยะพลาสติกตั้งแต่ปีก่อน จากเดิมที่เคยนำเข้ามากถึงปีละกว่า 7 ล้านตัน เดือนที่แล้วฟิลิปปินส์เพิ่งส่งเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะ 69 ตู้กลับแคนาดา ปิดฉากข้อพิพาททางการทูตที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2556 เมื่อเรือลำนี้ขนขยะที่ติดสลากปลอมว่าเป็นพลาสติกรีไซเคิลมาฟิลิปปินส์ แต่กลับมีขยะอื่น ๆ เช่น ผ้าอ้อมใช้แล้ว หนังสือพิมพ์ปะปนมาด้วย ศาลฟิลิปปินส์มีคำตัดสินในปี 2559 ให้ส่งเรือกลับแคนาดา และแคนาดาเพิ่งตกลงเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมปีนี้ว่าจะรับเรือกลับ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง