fbpx

รมว.ต่างประเทศอิหร่านเผยพร้อมเจรจาหากทรัมป์ยกเลิกคว่ำบาตร

วอชิงตัน 16 ก.ค.- นายโมฮัมหมัด จาวัด ชาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเผยว่า อิหร่านไม่ต้องการทำสงครามกับสหรัฐ แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านก่อนเพื่อเปิดทางให้เกิดการเจรจา 


นายซาริฟให้สัมภาษณ์พิเศษรายการ Nightly News with Lester Holt ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีเมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐระหว่างไปร่วมประชุมที่สหประชาชาติในนครนิวยอร์กว่า ประตูการทูตเปิดกว้างอยู่เสมอหากประธานาธิบดีทรัมป์ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันอิหร่านที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2560 และสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจอิหร่าน สหรัฐเป็นฝ่ายเดินออกจากการเจรจาด้วยการถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านกับหกชาติมหาอำนาจเมื่อปีก่อน แต่อิหร่านก็ยินดีต้อนรับสหรัฐกลับมาเจรจาใหม่อยู่เสมอ 

ส่วนเรื่องที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า พร้อมเจรจากับอิหร่านโดยปราศจากเงื่อนไข แต่อิหร่านต้องไม่มีอาวุธนิวเคลียร์นั้น รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านไม่เคยคิดมีอาวุธนิวเคลียร์แม้สามารถทำได้หากต้องการ เพราะหากอิหร่านต้องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ก็คงทำไปนานแล้ว เอ็นบีซีรายงานเสริมว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐเคยสรุปว่าอิหร่านล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ไปตั้งแต่ปี 2546 แต่สามารถรื้อฟื้นขึ้นใหม่ได้ทุกเมื่อ นายซาริฟระบุด้วยว่า อิหร่านและสหรัฐไม่อยู่ในภาวะที่จะทำสงครามกันเพราะรัฐบาลทั้งสองฝ่ายไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งที่ต้องใช้อาวุธ เขาไม่คิดว่าประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการทำสงคราม แต่คนรอบข้างไม่แน่ ซึ่งในที่สุดแล้วก็จะไม่สำเร็จตามที่ต้องการเพราะความสุขุมรอบคอบจะต้องมาก่อน ทุกคนรู้ดีว่าอิหร่านเป็นประเทศใหญ่ที่มีความทะนงตน และจะไม่ถือว่าการโจมตีทางทหารเป็นเรื่องเล็ก.-สำนักข่าวไทย


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ