fbpx

โอไอซีแสดงจุดยืนก่อนลูกเขยทรัมป์แถลงแผนสันติภาพตะวันออกกลาง

เมกกะ 1 มิ.ย.- ที่ประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือโอไอซี (OIC) แสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์ ก่อนที่นายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะแจกแจงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตามแผนสันติภาพตะวันออกกลางที่เขาจะแถลงที่บาห์เรนในปลายเดือนนี้


การประชุมโอไอซีวันนี้เป็นเวทีสุดท้ายจากทั้งหมดสามเวทีที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่นครเมกกะในสัปดาห์นี้ ที่ประชุมผู้นำสมาชิก 57 ชาติ ขาดเพียงผู้นำอิหร่านและตุรกี เรียกร้องให้คว่ำบาตรประเทศที่เปิดสถานทูตในเมืองเยรูซาเล็มของอิสราเอล หลังจากสหรัฐเป็นประเทศแรกที่รับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลแทนกรุงเทลอาวีฟเมื่อเดือนธันวาคม 2560 แล้วย้ายสถานทูตไปในเดือนพฤษภาคมปี 2561 

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียกล่าวต่อที่ประชุมว่า ประเด็นปาเลสไตน์คือหัวใจในการทำงานของโอไอซี เป็นความสนใจร่วมกันของโอไอซีจนกว่าพี่น้องชาวปาเลสไตน์จะได้รับสิทธิอันชอบธรรมทั้งหมด โอไอซีขอยืนยันคัดค้านอย่างเด็ดขาดต่อการดำเนินการใด ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะทางประวัติศาสตร์และกฎหมายของอัลกุดส์ ซึ่งเป็นชื่อภาษาอาหรับของเมืองเยรูซาเล็ม สมเด็จพระราชาธิบดีกล่าวถึงเหตุวินาศกรรมเรือพาณิชย์สี่ลำนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และการใช้โดรนโจมตีท่อส่งน้ำมันของซาอุดีอาเระบียเมื่อเดือนก่อนว่า โอไอซีขอย้ำว่าการก่อการร้ายไม่เพียงมุ่งเป้าหมายที่ซาอุดีอาระเบียและภูมิภาคอ่าวอาหรับเท่านั้น แต่ยังมุ่งร้ายต่อการเดินเรือและการขนส่งน้ำมันโลกด้วย 


นายคุชเนอร์เพิ่งเสร็จสิ้นการตระเวนภูมิภาคนี้เมื่อวันศุกร์เพื่อเสนอแผนสันติภาพตะวันออกกลางก่อนการประชุมที่บาห์เรนวันที่ 25-26 มิถุนายน เขาหวังว่าจะได้เสียงสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบียที่เป็นแกนนำของโลกอาหรับ เป็นแผนที่ประธานาธิบดีทรัมป์คุยว่าเป็นข้อตกลงแห่งศตวรรษ แต่ชาวปาเลสไตน์ไม่ยอมรับเพราะมองว่าเข้าข้างอิสราเอล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด