fbpx

รัฐแคลิฟอร์เนียให้ตัดไฟหลายแสนครัวเรือนป้องกันไฟป่า

แซคราเมนโต 31 พ.ค.- ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอนุญาตให้บริษัทไฟฟ้างดจ่ายไฟให้เแก่ลูกค้าหลายแสนครัวเรือนหากเห็นว่าเสี่ยงเกิดไฟป่าใหญ่ หลังจากปีที่แล้วเกิดไฟป่าที่มีต้นเหตุจากสายส่งไฟฟ้า มีผู้เสียชีวิตมากถึง 85 คน และเผาเมืองพาราไดซ์เกือบทั้งเมือง


คณะกรรมการสาธารณูปโภครัฐแคลิฟอร์เนียอนุญาตตามที่บริษัทไฟฟ้าของดจ่ายไฟหากเห็นว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดไฟป่า ส่วนใหญ่เป็นช่วงที่ลมพัดแรง ความชื้นในอากาศต่ำ พืชพรรณแห้งและติดไฟง่าย แต่บริษัทจะต้องอบรมพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดีและแจ้งให้ประชาชนรับทราบ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ทุพพลภาพและกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งต้องดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้า เช่น ถางพืชและหญ้าแห้งที่เป็นเชื้อไฟ ติดตั้งเสาทนไฟ

การอนุญาตดังกล่าวสร้างความกังวลให้แก่ชาวเมืองที่ต้องพึ่งพาไฟฟ้า สตรีวัย 56 ปีคนหนึ่งที่อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าและห่างจากพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าเผยว่า ต้องใช้ตู้เย็นเก็บอินซูลินเพราะเป็นเบาหวาน และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตอนกลางคืน หากถูกตัดไฟก็ไม่รู้จะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร ส.ว.พรรคเดโมแครตคนหนึ่งเผยว่า บริษัทไฟฟ้าเอกชนใหญ่ที่สุดสามแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนียมีลูกค้ากว่า 150,000 ครัวเรือนที่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์กู้ชีพที่ต้องใช้ไฟฟ้า และส่วนใหญ่มีรายได้น้อย จึงอยากให้บริษัทเหล่านี้จัดหาไฟฟ้าสำรองหรือให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อนำไปซื้อเครื่องปั่นไฟหรือแบตเตอรี


บริษัทแก๊สและไฟฟ้าแปซิฟิก หรือพีจีแอนด์อี (PG&E) เผยว่า จะงดจ่ายไฟฟ้าเมื่อสภาพอากาศเสี่ยงทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงจริง ๆ เท่านั้น และยอมรับว่าการทำแบบนี้มีทั้งผลดีและผลเสียเหมือนเหรียญสองด้าน เดิมบริษัทจะตัดไฟเฉพาะสายส่งในพื้นที่เสี่ยงตามชนบท แต่ขณะนี้ได้ขยายให้ครอบคลุมสายส่งไฟฟ้าแรงสูงแบบเดียวกับที่เคยทำให้เกิดไฟป่าร้ายแรงที่สุดในรอบศตวรรษเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน เผาบ้านเรือนทั้งในและรอบเมืองพาราไดซ์ไปเกือบ 15,000 หลัง มีผู้เสียชีวิตมากถึง 85 คน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด