fbpx

รมว.คลังอังกฤษเตือนสติคนชิงตำแหน่งนายกฯ เรื่องเบร็กซิท

ลอนดอน 30 พ.ค.- นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษเตือนลูกพรรคอนุรักษ์นิยมที่ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อจากนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ว่า หากปล่อยให้สหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลงจะสั่นคลอนความเหนียวแน่นในยูเค และไม่ควรรับปากเรื่องเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐอย่างพล่อย ๆ 


นายแฮมมอนด์ให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษว่า จะต้องเอาความน่ากลัวเรื่องทางเลือกเบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลงออกจากการเจรจาให้ได้เพราะจะเป็นผลเสียร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ เขาไม่แน่ใจว่าผู้คนเข้าใจถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะไม่ใช่แค่เศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอนาคตของยูเคที่ล้ำค่าด้วย เขาไม่ตอบว่า จะชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วยหรือไม่ หรือสนับสนุนผู้สมัครคนใด แต่ต้องการให้การแข่งขันครั้งนี้ตระหนักเรื่องต้องแก้ไขทางตันเบร็กซิทโดยไม่กระทบต่อธุรกิจและการจ้างงาน หวังว่าจะไม่กลายเป็นการแข่งขันกันว่าใครจะใช้จ่ายมากที่สุดหรือลดภาษีมากที่สุด เพราะพรรคอนุรักษ์นิยมมีชื่อเสียงเรื่องรับผิดชอบการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด เขาเป็นสมาชิกสภามา 22 ปี และไม่เคยสวนมติพรรค แต่หากมีข้อเสนอที่เขาเห็นว่าไม่สมควรก็จะทำในสิ่งที่เชื่อว่าดีที่สุดสำหรับประเทศชาติ

รอยเตอร์ระบุว่า การลาออกของนายกรัฐมนตรีเมย์ในวันที่ 7 มิถุนายนจะยิ่งทำให้วิกฤตเบร็กซิทยิ่งเลวร้ายลงอีก เพราะหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ที่น่าจะดำรงตำแหน่งภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมและจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ ดูเหมือนต้องการให้แยกจากอียูอย่างเด็ดขาด เพิ่มโอกาสเผชิญหน้ากับอียูและอาจต้องยุบสภาจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด ขณะนี้มีสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมประกาศตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว 11 คน ตัวเก็งอันดับหนึ่งคือนายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศที่ประกาศว่า ควรเบร็กซิทในวันที่ 31 ตุลาคมไม่ว่าจะมีข้อตกลงหรือไม่ 


นายมาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเคยเตือนว่า หากเบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลงเท่ากับเบร็กซิทจะเกิดขึ้นโดยทันที ไม่มีช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน จะอาจเกิดผลรุนแรงคล้ายกับเมื่อครั้งเกิดวิกฤติน้ำมันโลกช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเมย์เตือนอยู่เสมอว่า เบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลงจะกระทบทุกอย่าง ตั้งแต่การท่องเที่ยว การนำเข้ายาสำคัญ ไปจนถึงห่วงโซ่อุปทานทั่วยุโรปและนอกภูมิภาค.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้