fbpx

ซาอุดีอาระเบียขอให้กลุ่มในภูมิภาคประชุมด่วน

ริยาด 19 พ.ค.- ซาอุดีอาระเบียขอให้คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ หรือจีซีซี (GCC) และสันนิบาตอาหรับจัดการประชุมเร่งด่วนเพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางที่เพิ่มขึ้น


สำนักข่าวเอสพีเอของซาอุดีอาระเบียรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานทรงเชิญผู้นำอ่าวอาหรับและรัฐอาหรับร่วมประชุมสุดยอดฉุกเฉินสองครั้งที่นครเมกกะในวันที่ 30 พฤษภาคม เพื่อหารือเรื่องการรุกรานและผลที่ติดตามมา สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดขึ้นเมื่อสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดมายังภูมิภาคนี้โดยอ้างว่าเพื่อรับมือกับภัยจากอิหร่าน 

นายอเดล อัล-จูเบอีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน และจะพยายามหาทางป้องกันไม่ให้เกิดสงคราม แต่ก็พร้อมปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ส่วนเรื่องที่เรือพาณิชย์ 4 ลำถูกก่อวินาศกรรมนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออีเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ในจำนวนนี้เป็นเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย 2 ลำ ยูเออีกำลังเป็นผู้นำการสอบสวนเรื่องนี้ แต่ซาอุดีอาระเบียมีสิ่งบ่งชี้บางอย่างที่พร้อมจะประกาศทันทีที่การสอบสวนเสร็จสิ้น 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคารเกิดเหตุโดรนโจมตีท่อส่งน้ำมันของซาอุดีอาระเบียที่เป็นทางเลือกในการส่งออกน้ำมัน หากช่องแคบฮอร์มุซที่เชื่อมอ่าวอาหรับหรืออ่าวเปอร์เซียกับอ่าวโอมานหรือทะเลโอมานถูกปิด กลุ่มกบฏฮูธีที่ยึดการปกครองในเยเมนและกำลังถูกกองกำลังอาหรับนำโดยซาอุดีอาระเบียโจมตี อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ กลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านที่ขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากต้องเผชิญหน้าทางทหารกับสหรัฐที่ฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านหลังถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่มหาอำนาจตกลงกับอิหร่าน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ