fbpx

อียูจะประชุมสุดยอดวันนี้ที่โรมาเนีย

ซีบิว 9 พ.ค.- ผู้นำ 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู จะประชุมสุดยอดในวันนี้ที่เมืองซีบิวของโรมาเนีย เพื่อหารือเรื่องการปฏิรูปในหลายประเด็น เรื่องอนาคตอียูที่ไม่มีอังกฤษและเรื่องอนาคตข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหลังจากอิหร่านประกาศไม่ทำตามเงื่อนไขบางอย่าง


นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เพราะจะเป็นการประชุมยุทธศาสตร์ 5 ปี ฟื้นฟูอียูและหาตัวผู้นำอียูคนใหม่ โดยจะไม่มีเรื่องสหราชอาณาจักรออกจากอียู หรือเบร็กซิทเหมือนการประชุมสุดยอดตลอดสองปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เผยว่า ที่ประชุมจะหาทางบรรลุปฏิญญาซีบิว เป็นเอกสารสั้น ๆ ว่าด้วยคำมั่น 10 ประการในการปฏิรูปด้านต่าง ๆ ที่จะมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการยุโรปชุดต่อไป และจะหารือในรายละเอียดร่างวาระยุทธศาสตร์ที่นายโดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะมนตรียุโรปเป็นผู้นำเสนอเพื่อให้ผู้นำอียูให้สัตยาบันในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนหน้า 

เจ้าหน้าที่อียูยอมรับว่า เป็นเรื่องท้าทายมากที่ผู้นำจะตกลงกันได้ในช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปในวันที่ 23-26 พฤษภาคมนี้ เพราะแต่ละคนเป็นตัวแทนพรรคการเมืองหลากหลายสายที่จะแย่งที่นั่งกันในสภายุโรป มีทั้งสายอนุรักษ์นิยม สายสังคมนิยม สายเสรี และสายประชานิยม ต่างคนต่างให้ความสำคัญในเรื่องที่ต่างกัน เช่น สิ่งแวดล้อม คนเข้าเมือง


คาดว่า นายทุสก์จะใช้การประชุมวันนี้ประกาศเรื่องจัดการประชุมสุดยอดวาระพิเศษในวันที่ 28 พฤษภาคม เพื่อเริ่มกระบวนการสรรหาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะหน่วยงานบริหารอียู และประธานคณะมนตรียุโรป ซึ่งเป็นตัวแทนผู้นำชาติสมาชิก เพราะเมื่อ 5 ปีก่อน อียูใช้เวลานานถึง 3 เดือนไปกับการประชุมสุดยอด 3 ครั้งกว่าจะผ่านพ้นกระบวนการทางการทูตยืดเยื้อเพื่อเลือกผู้นำคนใหม่

ขณะเดียวกันที่ประชุมน่าจะหารือเรื่องอิหร่านประกาศจะไม่ทำตามเงื่อนไขบางอย่างในข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หากมหาอำนาจไม่ปกป้องอิหร่านที่จะถูกสหรัฐคว่ำบาตรหลังสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงไปเมื่อปีก่อน คาดว่าอียูจะยังไม่เคลื่อนไหวใด ๆ จนกว่าทบวงการพลังงานปรมาณูสากล หรือไอเออีเอ (IAEA) จะออกรายงานฉบับใหม่ ไอเออีเอยืนยันมาแล้ว 14 ครั้งว่าอิหร่านทำตามคำมั่นในข้อตกลงนิวเคลียร์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล