fbpx

ยูเอ็นเอสซีตำหนิสหรัฐรับรองที่ราบสูงโกลันเป็นของอิสราเอล

สหประชาชาติ 28 มี.ค.- สหรัฐถูกสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี (UNSC) อีก 4 ประเทศตำหนิว่าละเมิดมติยูเอ็น จากการรับรองที่ราบสูงโกลันว่าเป็นดินแดนของอิสราเอล 


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงในนามประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐรับรองการที่อิสราเอลผนวกที่ราบสูงโกลัน หลังยึดได้จากซีเรียในการทำสงครามหกวันปี 2510 แล้วผนวกในปี 2523 ซีเรียจึงได้ขอให้ยูเอ็นเอสซีเปิดประชุมเรื่องนี้เพราะสหรัฐละเมิดมติยูเอ็นสามฉบับที่เรียกร้องให้อิสราเอลถอนตัวจากที่ราบสูงโกลันเนื่องจากเป็นการกระทำที่นานาชาติไม่ยอมรับ อังกฤษ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐระบุว่า การตัดสินใจของสหรัฐละเมิดมติ 497 ที่ประกาศให้การผนวกที่ราบสูงโกลันเป็นโมฆะ ขณะที่ฝรั่งเศสเตือนว่า ความพยายามที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายสากลจะล้มเหลว ซึ่งหมายถึงเรื่องที่สหรัฐเตรียมยื่นข้อเสนอกระบวนการสันติภาพ ด้านรัสเซียเรียกร้องรัฐบาลต่าง ๆ ไม่ยอมรับการตัดสินใจของสหรัฐและถือว่าที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนที่ถูกอิสราเอลยึดครองต่อไป ส่วนจีนคัดค้านการดำเนินการแต่ฝ่ายเดียวเพื่อพยายามเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ว่ามติยูเอ็นประกาศให้ที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนที่ถูกอิสราเอลยึดครอง

สหรัฐแก้ต่างในที่ประชุมว่า การรับรองดังกล่าวจะเพิ่มความปลอดภัยให้แก่อิสราเอลและส่งเสริมเสถียรภาพของตะวันออกกลางทั้งหมด เพราะจะสามารถตรวจสอบซีเรียและอิหร่านได้ หากให้ซีเรียควบคุมที่ราบสูงนี้ จะไม่สามารถเห็นภัยคุกคามที่เกิดจากสองประเทศ รวมทั้งกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่ต้องการใช้ที่ราบสูงโกลันเป็นฐานโจมตีอิสราเอล สหรัฐยืนยันด้วยว่า ต้องการให้คงกองกำลังสังเกตการณ์ความเป็นอิสระยูเอ็นที่ประจำการในเขตกันชนระหว่างอิสราเอล-ซีเรียบนที่ราบสูงโกลันตั้งแต่ปี 2517 และจะต้องต่ออายุในเดือนมิถุนายนนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร